[Clip]NSƯT Thanh Kim Huệ: NSƯT Thanh Điền là tình đầu cũng là tình cuối Đối Thoại

Dù đã ở độ tuổi thất thập nhưng cặp đôi vàng của làng nghệ thuật cải lương: NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thanh Kim Huệ vẫn “cháy” hết mình với các vở tuồng, các ca khúc tân cổ kinh điển trên sân khấu Dấu Ấn Huyền Thoại.

NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ là cặp vợ chồng nổi tiếng trong giới mộ điệu cải lương. Nếu như NSƯT Thanh Kim Huệ được biết đến là một trong những cô đào nổi tiếng bậc nhất của sân khấu cải lương phía Nam thì NSƯT Thanh Điền là một nghệ sĩ cải lương, diễn viên điện ảnh, đạo diễn sân khấu đa tài.

NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ: kỷ niệm về 'Ngao Sò Ốc Hến' kể hoài không hết - ảnh 1

Chập chững bước vào nghề từ những năm 1964 - 1965, Thanh Kim Huệ được cho đóng những vai tỳ nữ ít thoại rồi từ từ đi lên đào tư, đào ba, đào nhì và trở thành đào chánh sau 4 năm học hỏi. Năm 1969, Thanh Kim Huệ được chọn vào vai Lan trong vở Lan và Điệp (diễn cùng nghệ sĩ Chí Tâm). Sức hút của vai diễn đã giúp cô đào Thanh Kim Huệ sớm thành danh ở độ tuổi 14. Bản thu âm Chuyện tình Lan và Điệp năm đó cũng trở thành đĩa thu âm thành công nhất trong các phiên bản của Lan và Điệp. Năm 1973, nữ nghệ sĩ ký độc quyền với hãng đĩa Việt Nam, thu âm bản tân cổ đầu tiên với tên Yêu Lầm cùng nghệ sĩ Minh Vương và bản thu năm ấy đã mở đầu cho hàng loạt các băng đĩa ăn khách sau này của Thanh Kim Huệ.

NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ ôn lại chuyện tình hơn 40 năm | Văn hóa |  Thanh Niên

Trong khi đó, NSƯT Thanh Điền dù xuất thân là một nghệ sĩ cải lương nhưng lại có phần thành công hơn ở mảng phim ảnh. Một số vai diễn đáng nhớ của NSƯT Thanh Điền có thể kể đến như: thầy giáo Bảy trong Đất Phương Nam, ông Lâm trong Nhịp Đập Trái Tim, ông Ẩn trong Cái Bóng Bên Chồng, ông Trung trong Một Ngày Không Có Em,...Nam nghệ sĩ chia sẻ: “Cái gốc mình là cải lương, mê những tài danh như anh Út Trà Ôn, rất là mê nhưng mà lại thích là thích đóng phim, coi phim ảnh. Hai cái này nó lẫn lộn trong người của mình rồi sau cùng khi mình làm trọn với cải lương sân khấu thì chị Thẩm Thuý Hằng thấy tôi diễn kịch được, chị nói mốt em về diễn cho chị. Nhưng mà chưa tới duyên chính với chị Thẩm Thuý Hằng lại là chị Kim Cương. Chị Kim Cương kêu về đoàn của chị và chị tận tình huấn luyện mình trong bộ môn kịch. Từ đó đi kịch, kịch sang đóng phim luôn”. Có thể nói, dù ở mảng cải lương, mảng kịch hay phim ảnh thì NSƯT Thanh Điền đều dành trọn tâm hồn cho từng vai diễn để rồi mỗi nhân vật lại ghi một dấu ấn khác nhau trong lòng người hâm mộ.

NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ: kỷ niệm về 'Ngao Sò Ốc Hến' kể hoài không  hết | Văn hóa | Thanh Niên

Trước khi có được danh tiếng riêng trong sự nghiệp, cả hai đã từng có thời gian cùng hoạt động nghệ thuật ở đoàn hát Kim Chung. Quen biết nhau từ lúc Thanh Kim Huệ mới 13, 14 tuổi, sau 6 năm tìm hiểu, cả hai đã kết tóc se duyên vào năm 1975. Tính đến nay, cặp đôi đã có hơn 50 năm gắn bó. Dù chênh lệch nhiều về tuổi tác nhưng sự đồng điệu trong tâm hồn đã gắn kết hai con người lại với nhau. Mối tình kéo dài hơn nửa thế kỷ của NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ khiến không ít người phải ngưỡng mộ. Thế nhưng, ít ai biết, trước khi về chung một nhà, Thanh Kim Huệ đã từng tỏ thái độ “ghét ra mặt” với chàng thanh niên si tình mang tên Thanh Điền. Cô đào Thanh Kim Huệ hài hước kể: “Thật ra buổi đầu Thanh Kim Huệ gặp ảnh, Thanh Kim Huệ ghét dữ lắm. Tại vì xấu! Lúc đó đang thất tình ai nên cạo đầu trọc lóc à, xấu lại càng xấu” rồi “Anh theo đuổi nhưng mình rất là không có ưa, xách cây đờn đi theo ở sau đờn đờn hoài mà mình rất là ghét. Xách cây đờn đi sau cái mình đi chỗ khác, thì mình đang làm mặt cái ở đằng sau cứ đờn tửng tửng tửng quoài mà đờn rất là dở cho nên ghét. Cái mình xách cái vali đi chỗ khác làm mặt tiếp rồi cũng đi theo nữa, ghét quá trời! Nhưng mà sau này ảnh theo đuổi riết rồi cảm thấy ảnh cũng là một người tốt. Chứ thật sự Thanh Kim Huệ thì hồi nhỏ cảm giác là mình không thích lấy chồng nghệ sĩ, vì sợ. Mình thấy các anh chị lớn đào hoa quá thì mình sợ nhưng mà thấy ảnh chân tình quá nên mình chấp nhận, đến sau năm 75 mới cưới đó”. Nghe Thanh Kim Huệ kể xấu mình là thế nhưng Thanh Điền chỉ cười và trêu chọc lại bà xã: “Tại ghét đó. Trời nói ghét của nào trời trao của nấy.”.

NSƯT Thanh Điền - Thanh Kim Huệ: kỷ niệm về 'Ngao Sò Ốc Hến' kể hoài không hết - ảnh 2

Đón xem tập tiếp theo Dấu Ấn Huyền Thoại sẽ được phát sóng vào lúc 20g35 Thứ Tư ngày 28/07/2021 trên kênh HTV7.

Full Tập 11: https://www.youtube.com/watch?v=Ut54xWe_Gik

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận