NSƯT Hoa Hạ: “Tôi xác định sẽ lỗ khi dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga” Đối Thoại

Ngày 6/4 tại nhà hàng Con gà trống, NSƯT Hoa Hạ cùng ê kip đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí về việc tái dựng lại vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga. Đến tham dự sự kiện có ê kip của vở diễn như NSƯT Hoa Hạ, nghệ sĩ Kim Ngân, nghệ sĩ Chí Linh, nghệ sĩ Đại Nghĩa, diễn viên Gia Bảo, nhạc sĩ Thái An, họa sĩ Văn Tòng, Lê Hoàng… Phương Thanh và Quốc Đại vì bận việc riêng nên không đến được nhưng vẫn ủng hộ tinh thần cho cả ê kip từ xa.

Đây là một dự án mà, NSƯT Hoa Hạ cùng ê kip đã ấp ủ bao lâu nay giờ mới thực hiện được nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm. Vở diễn đặc biệt này có sự tham gia của các tên tuổi đình đám của làng sân khấu cải lương như nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Chí Linh, Kim Ngân, Hồng Tơ, Đại Nghĩa, Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo, Gia Bảo, Xuân Trúc, đặc biệt là sự góp mặt của nữ ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Quốc Đại.

Chia sẻ về vở diễn đầy hoài niệm và hùng thiêng này, NSƯT Hoa Hạ tâm sự: “Tôi đã ấp ủ và lên kế hoạch tổ chức một loạt vở diễn cho đợt kỷ niệm con số 40 này bằng những tác phẩm của nhiều loại hình: cải lương, kịch, nhạc kịch… Thế nhưng, vẫn chưa đủ duyên để thực hiện. Bởi diễn viên hiện nay khó tập hợp, muốn có lực lượng ổn định rất nan giải. Sân khấu Quốc Thảo mời tôi dàn dựng vở "Lôi vũ" nhưng đến nay vẫn chưa thể quy tụ đủ diễn viên.

Còn với vở "Thái hậu Dương Vân Nga" này, nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, không biết nhà nước có chủ trương tổ chức kỷ niệm như thế nào nhưng với khả năng của mình, tôi thấy làm được điều gì có ích cho sân khấu cải lương thì tôi làm. Tôi không dám nói mình sẽ làm điều gì đó mới mẻ, to lớn cho sân khấu cải lương, chỉ mong được giữ lửa cho giới nghề, ý thức làm nghề một cách đàng hoàng nhất, chính đáng nhất”.

“Khi quyết định dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga tôi và Kim Ngân đã xác định sẽ lỗ, vấn đề là ít hay nhiều mà thôi. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định không bận tâm điều đó để giữ lại cái hồn thuần túy cho vở diễn cũng như nghệ thuật cải lương của ông cha ta. Vở diễn lần này được tôi dựng lại với nhiều tình tiết mới hơn so với vở diễn kinh điển trong lịch sử. Tôi cũng quan trọng phần nghe và nhìn để thỏa mãn cho giới miệu độ cải lương trong vở diễn này. Những điều mới mẻ được chú ý nhưng vẫn phải tiếp nối tinh hoa của cha ông tiền bối đi trước để giữ được cốt cách của dân tộc ta”, nghệ sĩ Hoa Hạ tâm đắc chia sẻ.

Nữ nghệ sĩ – đạo diễn tài ba cũng thừa nhận, theo xu thế chung sân khấu cùng loại hình nghệ thuật cải lương đã dần mờ nhạt. Vì thế, việc phục dựng lại một vở diễn kinh điển gặp không ít trở ngại, đặc biệt là khâu kinh phí. NSƯT Hoa Hạ cùng nghệ sĩ Kim Ngân (con gái nghệ sĩ Kim Ngọc) “bỏ tiền túi” thay vì vận động hoặc xin nguồn kinh phí từ các cơ quan công quyền bởi theo cô, tái dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga là hoài bão, khao khát chứ không không nhằm mục đích kinh doanh, thu lợi.

Còn về vai diễn "hứa hẹn" tạo nên những ý kiến trái chiều này, ca sĩ Phương Thanh cho biết: “Đây là sự ưu ái của đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ dành cho tôi. Lúc nào chị có dự án cải lương thì Phương Thanh luôn có vai (cười). Thật ra, tôi “theo” đạo diễn Hoa Hạ hơn 10 năm nay, từ những vở cải lương Kim Vân Kiều, Chiếc áo thiên nga, Lan và Điệp… Lần này cũng vậy, khi chị bắt đầu dự án dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga, tôi nhận lời tham gia ngay vì quá thích".

“Tôi tập trễ hơn so với mọi người một chút, vì đầu tháng 4 này tôi có chuyển biểu diễn đặc biệt - hát phục vụ các chiến sĩ ở Trường Sa. Tôi sẽ phải tập gấp rút do không có nhiều thời gian. Kịch bản và các clip sẽ được quay lại và gửi cho tôi tự tập. Chắc sẽ rất khó nhưng tôi sẽ cố gắng vì đây là vở diễn tôi rất yêu thích”, Phương Thanh cho biết thêm.

Sợ bị nghi ngờ về khả năng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của vở diễn vì không đủ chuyên môn cải lương, Phương Thanh giải bày: “Phải nói rằng tôi là người “chuyên trị” về nhạc... nặng, như rock và các ca khúc có nhiều yếu tố “gào thét”. Nên khi hát cải lương, sẽ rất khó khăn để “chuyển giọng”. Đây lại là tuồng cổ trang, vừa hát vừa diễn thì càng không dễ. Hát phải có giọng óc kiểu cải lương nữa, do đó tôi càng phải tập trung cao và cố gắng nhiều”.

Nghệ sĩ Gia Bảo, một trong những nghệ sĩ trẻ nặng lòng với nghệ thuật cải lương thì tâm tình: “Thật ra bản thân Bảo đã muốn thực hiện điều này từ lâu lắm rồi nhưng mãi vẫn chưa làm được. Một phần vì kinh phí, một phần do chuyên môn và cả những yếu tố khác nữa. Vì vậy, khi thấy cô Hạ và chị Ngân khởi xướng Bảo đã xung phong hỗ trợ bằng mọi giá. Mọi người nhìn từ bên ngoài thì rất dễ nhưng khi vào làm mới biết nó cam go đến thế nào… bao nhiêu thứ phải chi, số tiền hiện tại chỉ là tạm tính thôi, chắc chắn sẽ còn đội cao hơn nữa. Tuy nhiên, mọi người đều đồng lòng thì mình cũng chung một tay, được cái gì thì được. Chỉ mong khán giả đọc được những dòng này, đặc biệt là những người yêu thích nghệ thuật cải lương sẽ tìm đến vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga này và tiếp thêm động lực cho cả ê kip, phục dựng lại nghệ thuật cải lương dù có mong manh đi chăng nữa”.

MC Đại Nghĩa cũng chia sẻ: “So với bản trước đây, bản lần này do cô Hoa Hạ dựng mang một màu sắc mới lạ, nâng tầm hơn. Dĩ nhiên, đó cũng là một thử thách đối với những thế hệ đi sau như Nghĩa. Tuy nhiên, mình cũng không thể phụ lòng của cả ê kip mà xem nhẹ trách nhiệm bản thân. Các anh chị em khi tham gia vở Thái hậu Dương Vân Nga lần này luôn chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng và chờ đợi mọi khó khăn để vượt qua nó. Và Nghĩa cũng tin rằng, với lửa nghề bùng cháy, sự táo bạo và quyết liệt của mình cô Hoa Hạ sẽ khiến vở Thái hậu Dương Vân Nga lần này sẽ được hồi sinh trong lòng công chúng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, mọi khâu chốt danh sách nghệ sĩ, tập luyện, mặt bằng, nhân sự, di chuyển… gặp không ít khó khăn bởi mọi người đều có lịch trình riêng. Riêng khoảng kinh phí, theo tiết lộ hiện nay vở diễn đã “ngốn” khoảng 800 triệu. Bản thân NSƯT Hoa Hạ cùng ê kip phải “vật lộn” với rất nhiều khó khăn để từng bước, từng bước một hoàn thiện cơ bản để chờ ngày Thái hậu Dương Vân Nga được xuất hiện trước công chúng. Mặc dù vậy, . NSƯT Hoa Hạ cùng nghệ sĩ Kim Ngân cùng ê kip vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được để đốt lại ngọn lửa đam mê trong lòng người hâm mộ lẫn giới trẻ hiện nay.

Vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga được sân khấu Lê Hoàng phối hợp thực hiện dưới sự đạo diễn của chính nữ NSƯT Hoa Hạ theo bản của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga được tác giả Trúc Đường chấp bút, chuyển thể Chi Lăng và Hoa Phượng. Vở diễn sẽ diễn ra hai đêm là  6-5-2018 và 13-5-2018 tại nhà hát Bến Thành số 6, đường Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP.HCM. Gía vé được chia làm ba loại: 300.000đ, 500.00đ và 700.000đ, đặc biệt vé vip là 1.000.000đ. Gía vé cũng được nghiên cứu và khảo sát nhằm giúp bà con, mọi tầng lớp, đối tượng đều có cơ hội thưởng thức vở diễn lịch sử này. Với lửa đam mê của cả ê kip, mọi người hy vọng sau hai buổi công diễn vở Thái hậu Dương Vân Nga sẽ tiếp tục được tái diễn để phục vụ bà con.

Mai Thủy

VDTonline.vn (Văn hóa - Doanh nhân - Thể thao)

Viết bình luận