Lưu ý chăm sóc hệ cơ xương khớp khi còn trẻ Thể Thao - Sức Khoẻ

Các vấn đề về hệ cơ xương khớp ở những người trẻ tuổi ngày càng nhiều do lối sống không lành mạnh.

Tập 12 chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày vừa lên sóng vào lúc 16h thứ hai trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi là người kết nối với khách mời. Bác sĩ Nguyễn Nam Anh, Chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quốc tế Minh Anh. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả bổ sung những kiến thức liên quan đến các vấn đề chăm sóc xương khớp đúng cách.

Càng lớn tuổi thì cơ thể càng trở nên  nhạy cảm dễ gặp các vấn đề về sức khỏe nhất là các vấn đề về xương khớp. Trong đoạn tiểu phẩm, người em trai có lối sinh hoạt không lành mạnh, hút thuốc, rượu chè. Còn người chị ba thì chủ quan bị đau xương khớp không đi khám. Lúc này người chị cả trong gia đình nói về tác hại của bệnh xương khớp, dù già hay trẻ thì cũng phải chú ý sức khỏe, bị đau nhức thì phải đi thăm khám ngay lập tức. Tuy nhiên 2 người em vẫn không tin vào lời nói của chị mình nên cần phải mời bác sĩ tư vấn.

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Anh cho biết: “Cùng với sự lão hóa của cơ thể, thì cơ thể của chúng ta ngày càng trở nên nhạy cảm với các vấn đề sức khỏe hơn đặc biệt  là các vấn đề về xương khớp. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp như là tuổi tác, sự thay đổi thời tiết đột ngột hay là chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu chất, thiếu hụt canxi hoặc là do lười vận động, vận động mạnh quá mức. Ngoài ra các thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc cũng cũng gây ra các vấn đề về hệ cơ xương khớp.”

Các nghiên cứu đã chỉ ra những người nhạy cảm với loãng xương các vấn đề về xương khớp thì nữ giới nhiều hơn nam giới. Đau nhức xương khớp cũng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Trong trường hợp này, cần thăm khám và điều trị bệnh sớm để tránh  những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

 Nói về câu chuyện gây tranh cãi trong tình huống, chuyên gia nhận định: “Quan điểm còn trẻ không cần phải chăm sóc sức khỏe xương khớp là không đúng. Cần chăm sóc sức khỏe hệ cơ xương khớp khi còn trẻ để làm chậm quá trình lão hóa, duy trì xương khớp khi về già. Nhịp sống ngày càng hiện đại với nhiều thói quen xấu không lành mạnh khiến bệnh xương khớp ngày càng trẻ hóa.”

Bác sĩ cũng chỉ ra những phương pháp điều trị xương khớp đúng cách: “Đầu tiên là lưu ý chế độ ăn uống, bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 co trong cá thu, cá ngừ, cá hồi, ngoài ra thực phẩm có Vitamin D và Canxi. Ngoài chế độ dinh dưỡng còn phải có chế độ luyện tập xương khớp phù hợp như là bơi lội, đạp xe. Hạn chế những hoạt động quá sức”.

Đón xem chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày phát sóng lúc 16h thứ 2 hàng tuần trên kênh THVL1, được đồng hành bởi nhãn hàng Larune Joint Confort cùng hệ thống nhà thuốc Trung Sơn - Trung Sơn Pharma. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận