“Bác sĩ nhi khoa”: Phụ huynh cần hiểu đúng về hệ tiêu hóa của trẻ Thể Thao - Sức Khoẻ

Lấy kinh nghiệm nuôi con thời xa xưa, người bà cho cháu ăn gia vị sớm nhưng không ngờ lại vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của đứa trẻ.

Tập 20 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 31/7 trên kênh HTV7 với chủ đề “Sự trưởng thành của hệ tiêu hóa cần hiểu đúng để trẻ không biếng ăn”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Đào Nguyễn Phương Linh – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và MC Trương Quốc Bảo trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên NSND Hồng Vân, Phi Phụng và Phương Lan.

Đút cháo cho con ăn, người mẹ nổi giận bừng bừng vì đứa trẻ không chịu ăn. Người mẹ nói: “Đó mẹ thấy không? Tại mẹ mà bây giờ con của con biếng ăn như vậy. Hồi bốn năm tháng tuổi mẹ bắt cho nó ăn dặm nhiều nhiều vào và cho ăn đầy đủ gia vị. Giờ con chỉ nấu cháo lạc xíu là nó không chịu ăn”. Cô còn cho biết ăn nhiều gia vị sẽ làm ảnh hưởng đến thận, gan và hệ tiêu hóa của đứa trẻ sau này.

Nghe xong, người mẹ chồng cho rằng đó là kinh nghiệm nuôi 4 đứa con vô cùng khỏe mạnh của mình. Bà còn nói thêm: “Trời ơi… Con nít giống như người lớn vậy đó. Mình ăn cái gì là nó phải ăn cái đó, mình thấy ngon thì nó mới thấy ngon được. Lạt nhách vậy sao mà nhỏ ăn được”. Bất ngờ người hàng xóm qua phân giải kịp thời, người hàng xóm cho biết: “Con nít dưới 10 tháng tuổi thì không được cho gia vị vào đồ ăn. Ăn gia vị sẽ không tốt cho sự tiêu hóa của trẻ”. Nói xong, bà hàng xóm liền nhờ bác sĩ tư vấn để giúp cả hai mẹ con hiểu hơn về việc cho cháu ăn dặm đúng cách.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Đào Nguyễn Phương Linh cho biết: “Đối với trẻ sơ sinh thì cơ nhai, cơ môi rất phát triển nhất vì trẻ phải bú nữa mẹ, lưỡi và tuyến nước bọt đang dần phát triển. Đến khoảng 6 tháng tuổi, tuyến nước bọt hoàn thiện dần thì lúc này cho trẻ ăn dặm mới hợp lý và tuyệt đối không cho trẻ ăn dặm trước 4 tháng tuổi”.

“Đối với những trường hợp trẻ được cho ăn dặm sớm và nêm gia vị trước 1 tuổi thì phụ huynh không nên cắt gia vị ngay lập tức. Nên cho trẻ ăn lạc dần, điều chỉnh lại bữa ăn đa dạng hơn và thay thế những gia vị đó bằng những gia vị tự nhiên. Đặc biệt là đừng cưỡng ép trẻ khi ăn nhưng vẫn phải có kỷ luật. Đồng thời có thể bổ sung thêm một số thực phẩm bổ sung để tăng cường vị giác, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn”, vị bác sĩ nói thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Appetito.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận