“Bác sĩ nhi khoa”: Vai trò của kẽm trong quá trình phát triển của trẻ Thể Thao - Sức Khoẻ

Ba chị em lâu ngày gặp lại bàn chuyện gia đình, người chị khóc lóc ỉ ôi vì bác sĩ chẩn đoán con gái đang bị thiếu kẽm trầm trọng.

Tập 38 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 4/12 trên kênh HTV7 với chủ đề “Vai trò của kẽm trong quá trình phát triển của trẻ”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia BS CK2 Hoàng Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Lâm Vỹ Dạ, Kha Ly và Lê Trang.

Hẹn nhau đi uống cà phê, ba chị em luyên thuyên bàn chuyện gia đình. Chia sẻ về chồng con, cô chị khóc lóc cho hay: “Con của tôi hay biếng ăn, hay đi ngoài, hay bệnh vặt, móng tay nổi những đốm trắng. Còn đi học thì không nhớ bài, về nhà thì không tập trung, ban đêm thì mất ngủ nên ban ngày nó lơ ngơ thẫn thờ. Đi khám bác sĩ thì bảo là đang thiếu kẽm trầm trọng”. Cô còn cho biết bản thân lo lắng cho con nên mắt đã thâm như gấu trúc.

Biết được mọi chuyện, hai cô em mới động viên và tìm cách giúp chị của mình vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nghe xong, người chị cũng cho biết đã được mẹ ruột bày cho cách bổ sung kẽm cho trẻ. Cô gái nói: “Bây giờ con tôi nó thiếu kẽm thì mua thịt bò, mua hào cho nó ăn. Mình mua càng nhiều càng tốt, ăn đến khi nào không còn thiếu kẽm nữa thì thôi”. Nghe xong, hai cô em gái liền cho biết giải pháp này rất thiểng cận. Chính vì thế, hai cô em liền nhờ bác sĩ để tư vấn về tình trạng này.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, BS CK2 Hoàng Thị Thanh Thủy cho biết: “Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì kẽm có thể hấp thu vào cơ thể từ 10% đến 20% thông qua thức ăn, và lượng hấp thu rất ít. Nếu trẻ có khả năng hấp thụ kém thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng khác, trong đó có cả kẽm. Khi thiếu các chất dinh dưỡng khiến trẻ chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần. Đặc biệt những trẻ thường xuyên mắc các bệnh lý về tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa thì cũng có thể gây kém hấp thu kẽm ở trẻ. Bên cạnh đó còn do chế độ ăn của trẻ không đa dạng”.

“Khi thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến khứu giác và vị giác của trẻ. Về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng do biếng ăn, chậm lớn, tác động tiêu cực đến việc phát triển chiều cao của trẻ. Và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, hệ thần kinh cũng như hệ miễn dịch của bé. Nếu như trẻ không được đáp ứng đủ nhu cầu về kẽm thì có thể bị thấp còi, giảm chức năng của các tế bào miễn dịch. Chính vì vậy trẻ có nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn cao như tiêu chảy hoặc các nhiễm trùng hô hấp”, vị bác sĩ cho biết thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Smartbibi ZinC. 

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận