Tế Bào Gốc – Niềm Hy Vọng Mới Đảo Chiều Ung Thư Du Lịch – Ẩm Thực

Mới đây, quyển sách có tên “Tế bào gốc – Bí mật của suối nguồn tười trẻ” của Tiến sĩ Neil H. Riordan nói về một liệu pháp mới cùng tên có thể chữa trị nhiều chứng bệnh nan y của thế giới, kể cả ung thư, vừa được mua bản quyền, biên dịch và đã nhanh chóng phát hành tại Việt Nam.

Liệu pháp này dựa trên tế bào gốc trung mô – thu nhận từ mô mỡ, tủy xương hoặc cuống rốn. Thông qua nội dung sách, Neil giải thích rõ thế nào là tế bào gốc, tầm quan trọng của liệu pháp này, cũng như tiềm năng của chúng với hàng triệu người trên khắp thế giới. Quyển sách còn ghi lại quá trình tác giả tham gia nghiên cứu tế bào gốc, mang lại những đột phá trong điều trị các căn bệnh ung thư và những hạn chế trong việc áp dụng rộng rãi phương pháp này bởi các rào cản kinh tế, pháp lý.

Con đường của Tiến sĩ Neil H. Riordan đến với tế bào gốc vốn không đẹp đẽ. Vào thời niên thiếu, mẹ của một người bạn, người mà ông xem là người mẹ thứ hai của mình, mất do căn bệnh ung thư quái ác. Y học thời đó vốn chưa phát triển, các bác sĩ đã không thể làm gì để cứu bà. Rồi vài năm sau, ông gặp một sự cố trong khi làm việc, tay chân ông gần như bị tê liệt hoàn toàn, sau này dù được chữa khỏi nhưng ông cũng đã mất đi công việc khi ấy. Đó là thời khắc ông nhận ra một ý định le lói trong đầu và quyết định trở lại trường học, bước chân vào con đường nghiên cứu tế bào gốc.

Trong “Tế bào gốc – Bí mật của suối nguồn tười trẻ”, Neil có bày tỏ một giả thiết mới, khác hẳn so với những gì mọi người nghĩ về Ung thư, ông cho rằng: “Hầu hết hoặc tất cả các khối u hình thành như là một nỗ lực cuối cùng để chữa lành các vết thương không thể lành.” Tức nói một cách đơn giản, các khối u chính là một cơ chế chữa lành vết thương, nó xuất hiện khi có các tác nhân gây hại đến cơ thể. Khi chúng ta bị xác định nhiễm ung thư có nghĩa là hệ miễn dịch đã không đủ mạnh để thực hiện tốt vai trò của chúng. Đồng thời, chúng cũng không có đủ thông tin chính xác để ngăn chặn, nên về cơ bản các tế bào khối u đã bị bỏ qua như thế.

Chính những góc độ mới này đã giúp định hướng cho nghiên cứu của Neil. Sau nhiều thí nghiệm và các báo cáo khoa học, ông xác định mục tiêu công việc của mình là tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và vận dụng một số kỹ thuật khác nhau để kích thích hệ thống miễn dịch nhận biết và tấn công các khối u nhằm giúp cơ thể có thể tự chữa lành bệnh ung thư mà không cần dùng đến các phương pháp độc hại như hóa trị hoặc xạ trị.

Qua mỗi trang “Tế bào gốc – Bí mật của suối nguồn tười trẻ”, Neil không chỉ cho chúng ta thấy cách mà các hoạt chất hoạt động, ông còn thắp lên những tia hy vọng vào sự phát triển của công nghệ mới này. Trong khi nền y học hiện tại vẫn chưa thể làm được gì tốt hơn và các loại dược phẩm quá đắt đỏ, kèm theo đó là những phương pháp hóa trị, xạ trị không ngừng hủy hoại cơ thể người bệnh, vì thế nên khi ông nói ra ý định thử nghiệm của mình thì những bệnh nhân này đều đồng ý. Và kết quả ngoài mong đợi, căn bệnh của họ về cơ bản đều được giải quyết, thời gian tái phát rất lâu và không hề có tác dụng phụ.

Chúng ta đều có thể hy vọng vào nền y học một ngày nào đó sẽ chấp nhận những liệu pháp mới này. Tế bào gốc là một phương pháp về bản chất chính là củng cố và làm khỏe lên hệ thống miễn dịch của người bệnh, khác hẳn với những phương pháp cũ làm suy yếu và làm hỏng cả hệ miễn dịch. Nhưng làm người tiên phong vốn chưa bao giờ là dễ dàng, Neil đã phải đối mặt với sự quan liêu ở các bệnh viện khi ông xin phép được sử dụng cơ sở vật chất để thiết lập thử nghiệm lâm sàng cho các vaccine ung thư, cùng với các hạn chế trong luật pháp.

Neil tự nhận mình là một Maverick - người không chịu theo những quy tắc của tổ chức - thực sự. Chính nhờ vậy mà một công nghệ chữa trị mới được phát triển. Mặc dù các rào cản pháp lý vẫn còn đó, nhưng có lẽ sẽ sớm đến ngày mà chúng không còn là vấn đề, khi các nhà cầm quyền, các Chính phủ nhìn thấy những tác dụng kỳ diệu của tế bào gốc và tin vào việc đây chính là cơ hội sống cho hàng triệu người bệnh.

Sách gồm 367 trang, in 4 màu, do First News thực hiện, ThS. Lê Thanh Thảo; ThS. BS. Đỗ Xuân Trường; CN. Phạm Thu Thủy dịch, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành.

Bin Bin (VDTOnline.vn)

Viết bình luận