[Clip]Đấu Trường Võ Nhạc: Nhóm võ từng mê game, nhờ Vovinam và võ nhạc mà “thoát nghiện” Văn Hóa

Trong tập 2 Đấu Trường Võ Nhạc vừa lên sóng, IVS là nhóm võ nhận được điểm số cao nhất từ Ban giám khảo với màn biểu diễn “hấp dẫn như một bộ phim hành động”. Điều đặc biệt, tất cả các thành viên trong nhóm đều đến từ trường nội trú IVS – nơi dành cho các học sinh cá biệt và cai nghiện game. 

IVS – Nơi thắp sáng những ước mơ từng bị quên lãng

Trường nội trú IVS thuộc Viện Nghiên cứu phát triển Vovinam và Thể thao là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam dành cho học sinh cá biệt và nghiện game có độ tuổi từ lớp 6 đến hết PTTH. Tại đây, các học sinh đều được rèn luyện, giáo dục theo nề nếp như trong quân đội. Mọi sinh hoạt, học tập của học sinh đều phải đi vào khuôn phép, thực hiện đúng quy định nhà trường đã ban hành ra. Để việc cai nghiện đạt hiệu quả, học sinh bị cấm xài điện thoại và sử dụng internet một cách hạn chế. Tất cả các phòng trong khu nội trú đều có camera giám sát chặt chẽ và luôn có đội ngũ quản sinh ăn, ở cùng học sinh 24/24. 

Ngoài dạy văn hóa cho học sinh theo chương trình của Bộ GD&ĐT, trường IVS còn có những lớp học chuyên sâu về thể thao và nghệ thuật. Đặc biệt là lớp võ Vovinam giúp học sinh tập thói quen vận động, tăng cường sức khoẻ và sự tập trung để quên dần những trò chơi game ảo. Quả thật, nhờ chuyên tâm học tập, rèn luyện võ thuật, rất nhiều học sinh đã thay đổi bản thân và tìm thấy ước mơ cho riêng mình. Như Bùi Khắc Cường – một thành viên trong nhóm IVS chia sẻ trong quá khứ, Cường từng chơi bời theo bạn xấu bỏ nhà đi nhiều tháng trời. Mãi đến khi mẹ nhập viện vì bệnh tim, cậu mới chịu trở về và đồng ý theo học tại trường IVS. “Sau một thời gian dài chỉ ngồi một chỗ chơi game thì việc vận động thực sự rất mệt và khó khăn nên em cũng thấy nản. Mấy ngày mới đi tập ngày nào cũng nhức mỏi hết cả người” – Cường nhớ về những ngày đầu tiên vào trường và những ngày đầu tiên tiếp xúc với Vovinam. Tuy nhiên, khi đã quen dần với nề nếp mới, cũng như các động tác võ, Cường trở nên khoẻ mạnh, rắn rỏi hơn và cũng từ đó nhớ lại ước mơ thời bé của mình.“Những ngày tháng mải chơi khiến em quên mất mình thích gì, đến khi vào đây học võ rồi mới nhớ ra là ngày xưa thích trường ĐH An Ninh lắm vì anh trai em cũng học ở trường này”, Cường chia sẻ. Sau khi hoàn thành chương trình học ở trường IVS, cậu cho biết sẽ cố gắng thi vào trường ĐH An Ninh. Ngoài ra, cậu cũng mơ ước có thể luyện tập tốt hơn để sau này mở một lớp dạy võ Vovinam cho nhiều trẻ em khác.

Hoặc như Trưởng nhóm Nguyễn Văn Dương chia sẻ, cậu từng là một cậu nhóc nghiện game đến nỗi cày ngày cày đêm, học hành bết bát, sức khoẻ sa sút và chỉ biết đắm chìm trong thế giới ảo. Nhưng giờ đây, sau 3 năm học tập, rèn luyện ở trường, cũng như được tham gia Đấu Trường Võ Nhạc, cậu cho biết mình đã bắt đầu biết ước mơ, có định hướng rõ ràng cho tương lai. Dương tâm sự: "Trước đây bị bắt học võ thì em học thôi chứ cũng không thật sự thích lắm. Nhưng giờ được đi thi đấu, được xuất hiện trên truyền hình khiến em yêu thích những gì mình đã được học hơn. Trước em chưa nghĩ tương lai sẽ làm gì nhưng giờ em muốn được làm cascadeur, để đóng mấy phim võ thuật hành động”.

Đấu Trường Võ Nhạc – Nơi gắn kết tinh thần, khơi dậy tình yêu võ thuật

Ở bảng B vòng Thượng Đài, các chàng trai của nhóm IVS đã có một màn biểu diễn điêu luyện, máu lửa khiến sân khấu Đấu Trường Võ Nhạc như “vỡ òa”. Nhóm chọn ca khúc trên nền nhạc Invaders must die của tác giả Liam Howlett - Nick Halkes để biểu diễn, đúng với tinh thần mạnh mẽ, phấn đấu vươn lên từ quá khứ sai lầm. Những cú nhào lộn, đánh đấm rất đều nhưng cũng rất thật, cùng đòn kẹo cổ cả ba người cùng một lúc cuả nhóm khiến khán giả vỗ tay không ngừng, còn Ban giám khảo thì liên tục dành những lời khen có cánh cho nhóm. Đặc biệt, siêu mẫu Minh Tú cho biết xem nhóm IVS trình diễn khiến cô cứ “tưởng như đang xem một bộ phim hành động”. Kết quả, nhóm nhận được số điểm tổng trung bình 9.3 –số điểm cao nhất ở bảng B từ Ban giám khảo. Đây là một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những cố gắng không ngừng nghỉ của các chàng trai biết đứng lên từ quá khứ cá biệt, nghiện game. 

Trò chuyện với thầy Đặng Lê Anh - Phó Viện trưởng IVS, thầy cho biết các thành viên trong nhóm khi nghe tin được tham gia thi đấu ở Đấu Trường Võ Nhạc đều rất hào hứng và tập luyện rất say mê. Bởi vì các bạn phát hiện ra, được thi đấu ở một sân chơi lành mạnh bằng võ thuật và vũ đạo lẫn âm nhạc, các bạn sẽ có kĩ năng để áp dụng vào cuộc sống. Bên cạnh đó, việc hoạt động cơ thể liên tục sẽ giúp các bạn quên đi cơn nghiện game, trở về cuộc sống bình thường và có ít cho xã hội. Lưu Thiện Long – một thành viên khác trong nhóm tiết lộ lí do nhóm tham gia Đấu Trường Võ Nhạc là vì muốn được trải nghiệm, tìm tòi, học hỏi những điều mới lạ. Đặc biệt, Long muốn cha mẹ, thầy cô và bạn bè biết bản thân đã thay đổi và đang hoàn thiện mỗi ngày, sống tốt đẹp hơn và không phụ lòng mong mỏi của mọi người. 

Cũng như nhiều nhóm võ khác, đây là lần đầu tiên IVS tiếp xúc với vũ đạo, nên trong lúc tập luyện gặp rất nhiều khó khăn. Nhóm thường xuyên không thể thực hiện đúng những động tác cũng như thần thái mà biên đạo yêu cầu. Tuy nhiên, nhóm cũng được anh Đặng Minh Hiền – Biên đạo phụ trách dành nhiều lời khen khi có tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau hết mình. Mỗi khi một trong số các bạn không tập được thì các bạn còn lại nhiệt tình chỉ lại cho đến khi đồng đội làm đúng.

Có thể nói, chính võ thuật, cụ thể là Vovinam đã mang các thành viên nhóm IVS đến gần nhau hơn. Nhờ tinh thần yêu võ thuật, họ vượt qua những cơn nghiện game để cùng nhau tập luyện, cùng nhau tiến bộ. Qua những buổi tập, những lúc cùng nhau vượt qua khó khăn mà IVS đã chứng tỏ được sức trẻ, sự nhiệt huyết, máu lửa của tuổi trẻ. Đấu Trường Võ Nhạc chính là trải nghiệm đáng nhớ của IVS khi cả nhóm một lần nữa cùng chung mục tiêu chiến đấu hết mình. Đấu Trường Võ Nhạc là một chương trình không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa thi thố mà còn đem đến giá trị nhân văn sâu sắc, kết nối về mặt tinh thần giữa các thành viên trong từng nhóm và rộng hơn là các môn phái võ với nhau.

Đón xem Đấu Trường Võ Nhạc, phát sóng vào lúc 19g30, thứ Bảy hàng tuần kênh HTV7.

Tập 2 full: https://youtu.be/8AgFsNCzq2M

Bin Bin (VDTOnline.vn)

Viết bình luận