Lê Trí Viễn - Một đời với nghề, một đời với văn Đời Sống - Tiêu Dùng

Nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Lê Trí Viễn (10/3/1918 –10/3/2018), sáng ngày 09.03.2019, tại trường Đại học Sư phạm TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Lê Trí Viễn – một đời với nghề, một đời với văn kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS. NGND Lê Trí Viễn.

Hội thảo có sự phối hợp của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến... Hội Nghiên cứu và Giảng dạy Văn học thành phố Hồ Chí Minh, Ban Liên lạc Cựu Học sinh Sinh viên, Gia đình GS. NGND Lê Trí Viễn... cùng đồng hành và góp phần làm nên Hội thảo rất trang trọng và đầy ấn tượng.

Lê Trí Viễn là GS. NGND, đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu đóng góp cho lĩnh vực văn học Việt Nam hơn 40 công trình khoa học giá trị. Ông là hiệu trưởng sáng lập Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến, một ngôi trường nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ đậu Đại học cao và lượng thủ khoa, á khoa các trường Đại học nhiều nhất nước.

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Hiệu Trưởng nhà trường phát biểu chúc mừng

Đại diện từ phía gia đình cố GS. NGND Lê Trí Viễn, PGS.TS. Lê Thị Lưu Oanh không những dành tặng bộ toàn tập “Lê Trí Viễn một đời dạy văn viết văn” và 400 triệu cho quỹ Khoa học công nghệ trường Đại học Sư phạm TP. HCM, mà còn mang đến những học bổng giá trị cho sinh viên Khoa Văn của Trường với quỹ học bổng mang tên Thầy minh chứng cho tinh thần suốt đời vì sự nghiệp. Thầy trở thành tấm gương sáng về nhà giáo đáng tự hào, trân quý và tiếp nối...

Hội thảo đã nhận được hơn 100 bài viết của nhiều tác giả ở mọi miền đất nước. Dù là báo cáo khoa học hay hồi ức kỉ niệm, tất cả đều là tiếng nói thể hiện sự kính trọng, ngưỡng mộ và thiết tha yêu quý, của những  đồng nghiệp, bạn vong niên, học trò... thuộc nhiều thế hệ của Thầy. Đây là minh chứng cho sự ngưỡng mộ, lòng biết ơn, sự quan tâm cũng như sự ảnh hưởng của Thầy đối với nhiều thế hệ Thầy Cô giáo.

GS. NGND Lê Trí Viễn cho rằng văn thơ là cuộc sống, là tâm hồn con người lọc qua một tâm hồn con người nữa là tác giả và được ghi lại bằng ngôn ngữ. Người dạy Văn phải từ ngôn ngữ ấy đi ngược lại con đường nhà văn đã đi. Nhưng điều tiên quyết cho thầy giáo vẫn là trái tim của mình. Và trái tim của thầy luôn dành cho cái đẹp, dành cho văn chương. Đây là một trong những phương châm cho những nhân cách nhà văn, nhà giáo xứng đáng trở thành những tấm gương soi để các thế hệ tiếp tục rèn luyện nhân cách nghề nghiệp của chính mình.

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng - Hiệu Trưởng nhà trường nhận quà tặng “Lê Trí Viễn một đời dạy văn viết văn” Toàn tập của GS. NGND Lê Trí Viễn do PGS.TS. Lê Thị Lưu Oanh - con gái của GS trao tặng.

Các sinh viên nhận học bổng của Quỹ học bổng Lê Trí Viễn

GS. Trần Đình Sử với tham luận “Mấy nhận xét về đóng góp của giáo sư Lê Trí Viễn cho ngành nghiên cứu văn học sử Việt Nam”

Giáo sư Lê Trí Viễn

PGS.TS. La Khắc Hòa với tham luận “Tôi mê những bài giảng văn của giáo sư Lê Trí Viễn”.

Mai Thủy - VDTOnline.vn

Viết bình luận