Ewan Gunn và hành trình dẫn lối tinh hoa Doanh Nhân

Ewan Gunn – Senior Global Brand Ambassador (Scotch Whiskies) - là Đại sứ Scotch whiskies toàn cầu cấp cao tại Diageo với 24 năm kinh nghiệm.

Với cương vị là Đại sứ Scotch whisky toàn cầu cấp cao tại Diageo cùng 24 năm bề dày kinh nghiệm và nhận thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam, Ewan Gunn ghé thăm Việt Nam với mục đích quảng bá whisky và mong muốn đào tạo nên 1 thế hệ những đại sứ thương hiệu để tiếp nối hành trình khai vấn (mentoring) whisky tiếp theo.

Đây như là 1 cuộc gặp gỡ của những nhân vật xuất sắc trong ngành whisky nhằm khai mở thế giới whisky phong phú với bề dày di sản, chia sẻ kiến thức, nâng cao trải nghiệm thưởng thức whisky tại thị trường Việt Nam. Được biết, hiện tại, Việt Nam đang là một trong những thị trường tiêu thụ whisky hàng đầu Châu Á, và đặc biệt được xem như là một thị trường tiềm năng của các sản phẩm siêu cao cấp.

Với danh xưng “Mãnh thú Vùng Dufftown”, Mortlach từ lâu đã khẳng định tên tuổi của mình trong sân chơi của thế giới whisky đầy mê hoặc. Xứng đáng với cái tên huyền thoại, sự xuất hiện của Mortlach tại thị trường Việt Nam đã chiếm lĩnh một vị trí riêng biệt trong dòng whisky mạch nha đơn (single malt whisky) thượng hạng và đẳng cấp.

Những giọt whisky sánh vàng được ra đời từ huyền thoại THE WAY của nhà Cowie với quy trình độc bản: 6 chiếc ống đồng và 2.81 lần chưng cất. Câu chuyện làm nên sự độc bản của Mortlach và chinh phục giới mộ điệu bởi sự cầu kỳ trong các tầng hương vị, quyến rũ, thâm trầm nhưng đột phá bởi nốt thanh tao. Không chỉ là một ly whisky ngon, từng ngụm whisky sẽ là chất dẫn tuyệt vời cho một cuộc viễn du khai phá những bí thuật, bắt nguồn từ vùng vị giác đến cảm giác và gặp gỡ những giá trị đẳng cấp, làm nên một lối sống khác biệt, một chuyến hành trình thú vị làm thoả lòng khao khát trải nghiệm và kết nối những giá trị tinh hoa.

Từ hương vị thanh tao và êm mượt của Mortlach 12 năm đến sự phức tạp và cầu kì của chất vị Mortlach 16 năm tuổi. Hay hơn thế nữa đó chính là sự táo bạo mà Mortlach 18 năm mang đến và cuối cùng là sự cô đọng tinh hoa từ hàng chục năm để tạo ra hương vị sâu lắng của Mortlach 20 năm. Tất cả đã hội tụ tại buổi tiệc chia sẻ của đại sứ thương hiệu toàn cầu Ewan Gunn, tái khẳng định hương vị của “Mãnh thú vùng Dufftown”, kết hợp hoàn hảo với các món ăn đặc sắc, trong không gian sang trọng, tất cả tạo nên sự đẳng cấp và thượng lưu nhất cho khách mời.

Không chỉ được mệnh danh là “quái vật vùng Dufftown” với những tính chất đặc trưng như mạnh mẽ, táo bạo và không khoan nhượng, người ta còn ví Mortlach như là một trong những bí ẩn lớn nhất của làng whisky mạch nha đơn.

Ewan Gunn chia sẻ: “Một trong những bí mật cốt yếu làm nên danh tiếng của Mortlach là quy trình “chưng cất 2.81”, hay “The Way” được sáng tạo và tính toán cẩn thận bởi Alexander Cowie. Sự ra đời của công thức đặc biệt này vào năm 1987 khiến Alexander Cowie được ví như “phù thủy” của ngành whisky Scotland, đồng thời đánh dấu bước đột phá của Mortlach và từng bước đưa thương hiệu trở thành một trong những “trụ cột” chính của thế giới Scotch whisky.”

Bí ẩn của Mortlach nằm ở một con số không tròn trịa - 2.81 nhưng làm nên sự hoàn hảo độc bản của Mortlach. 2.81 là số lần chưng cất trong quá trình sản xuất Mortlach. Về cơ bản, thương hiệu nước Ý có 3 nhà máy chưng cất: một nhà chưng cất 3 lần, một nhà chưng cất 2 lần và nhà máy còn lại bốn lần. Alexander Cowie sắp xếp theo tỉ lệ trung bình whisky sẽ được chưng cất 2.81 lần nhằm tạo ra sự hài hòa, cân bằng nhưng vô cùng mạnh mẽ trong hương vị của dòng single malt Mortlach. Sự chính xác và tỉ mỉ này cũng đã làm nên tinh hoa nghệ thuật thưởng thức whisky đẳng cấp đến tận ngày nay.

Quy trình chưng cất thông thường là 1, 2 lần hoặc 2, 3 lần, từ lần này tới lần tiếp theo một cách dứt khoát. Riêng Mortlach, ông Alexander Cowie chưng cất đúng 2.81 lần và với cách này, Cowie đã thay đổi hoàn toàn khái niệm chưng cất trong giới whisky và không có sự tương đồng với bất kỳ một loại mạch nha đơn nào khác.

Chi tiết hơn về quy trình này, Cowie sử dụng 6 ống đồng với kích cỡ không giống nhau và liên kết với nhau theo quy trình liên hoàn, không nơi nào có được, 6 ống đồng đan xen với nhau chia theo từng cặp và gặp nhau tại 1 điểm. Từ đó, tạo ra dòng chảy whisky Mortlach độc đáo. Một lần nữa, ông nhấn mạnh rằng không có một thương hiệu whisky hay nhà chưng cất nào tại Scotland có quy trình chưng cất tương tự như Mortlach và quy trình này tốn thời gian gấp 2 lần so với quy trình chưng các các loại whisky bình thường khác tại Scotland.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận