Storytelling - Đâu chỉ dành riêng cho dân Marketing, sách của chuyên gia Nguyễn Trần Quang Doanh Nhân
Điều gì giúp thông điệp truyền tải luôn nổi bật và in dấu vào tâm trí người nghe? - Đó chẳng phải là nhờ Storytelling – nghệ thuật kể chuyện hay sao?
“Storytelling - Lay động lòng người bằng chuyện kể” chính là quyển sách chứa đựng tất cả những gì bạn cần: phương pháp kể chuyện thu hút, kiến thức chuyên môn được “đơn giản hóa”, phân tích case-study thực tiễn, những khám phá thú vị về văn hóa kể chuyện và góc nhìn về Storytelling trong đời đại bùng nổ thông tin.
Quyển sách được chắp bút bởi tác giả Nguyễn Trần Quang - một trong những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam về tư vấn chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. Ông không chỉ là cố vấn cho nhiều chương trình nổi tiếng như Shark Tank Việt Nam, The Master Chef, mà còn là một diễn giả uy tín trong các lĩnh vực sáng tạo và chiến lược kinh doanh. Hơn thế nữa, ông đã tích lũy hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí lãnh đạo và đồng hành xây dựng chiến lược cho những thương hiệu lớn từ nước ngoài đến sân nhà Việt Nam như: Hennessy, Johnnie Walker, Kodak, Trung Nguyên, Bia Sài Gòn, Tân Hiệp Phát, Liberty Central Hotel…
Chuyện kể ấp iu và nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta
Chẳng biết tự bao giờ, những câu chuyện kể lại nuôi dưỡng và ấp iu tâm hồn ta, làm ta say mê và lưu lại dấu ấn trong tâm trí ta giữa những nhịp sống bộn bề. Thuở xưa, những câu chuyện cổ tích làm ta mê đắm với những vị anh hùng và những tấm gương “ở hiền gặp lành” - Chuyện kể vùi vào lòng ta hạt mầm của điều hay, lẽ phải, vun đắp cho nhân cách tốt đẹp của dòng máu Lạc Hồng. Lớn lên một chút, chuyện kể thấm vào ta qua những lời sẻ chia đầy cảm xúc và trong cả mọi sinh hoạt của đời sống, từ những hoạt động đời thường như những cuộc chuyện trò hằng ngày với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… - Chuyện kể trở thành cái nôi của cảm xúc để ta biết cười, biết khóc và biết tưới mát cho khu vườn tâm hồn của bản thân. Và giờ đây, chuyện kể còn là một công cụ đắc lực để ta xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu kinh doanh và giúp ta truyền tải, lan tỏa thông điệp đến tất cả mọi người chỉ qua chiếc màn hình điện thoại - Chuyện kể đã gắn bó với ta từ những mẩu chuyện đàm thoại mỗi ngày, những trang sách, cho đến những chiến dịch truyền thông số hiện đại. Và hơn thế nữa, với tác giả Nguyễn Trần Quang, kể chuyện còn là một “năng lực mềm” giúp ta thêm tự tin và góp phần rất lớn trong thành công của mỗi người.
Với hơn 30 năm thành công trong việc tư vấn chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo dấu ấn trong lòng khách hàng, tác giả Nguyễn Trần Quang chính là một trong những người đặc biệt nhận ra sức mạnh vượt thời gian và không gian của Storytelling. Có lẽ vì thế, từng câu chữ ở mỗi trang sách “Storytelling - Lay động lòng người bằng chuyện kể” vô cùng chân thành, mộc mạc đậm chất bản sắc văn hoá Việt; nhưng lại đan cài những thông điệp và kiến thức chuyên môn vừa thú vị, vừa thực tiễn lại vừa ấn tượng.
Đây là quyển sách vô cùng tâm huyết của ông gửi gắm đến tất cả mọi người: khơi gợi cảm hứng cho người làm trong lĩnh vực sáng tạo, giữ gìn và phát huy tình yêu chuyện kể cho học sinh - sinh viên, giúp phụ huynh đối thoại và thấu hiểu con cái và cả doanh nhân, lãnh đạo cấp cao có thể tự tin tham vấn, đàm phán và truyền động lực cho đội ngũ của mình. Quyển sách sẽ mang đến cho độc giả một lăng kính mới về thế giới chuyện kể - từ văn hóa đến lịch sử, từ “chuyện kể cá nhận” đến “chuyện kể kinh doanh” và góc nhìn về Storytelling trong thời đại bùng nổ thông tin. Dòng chảy của nghệ thuật kể chuyện được tác giả dẫn dắt qua tám chương sách - 8 khía cạnh vừa khoa học, vừa thực tiễn lại vừa lôi cuốn của Storytelling.
Storytelling - Không bao giờ lỗi thời, nhưng luôn luôn biến thiên
Khả năng kể chuyện là bản năng sinh tồn, đã được lập trình trong gene và giúp con người chúng ta truyền đạt thông tin, bảo vệ và phát triển giống nòi suốt hàng ngàn năm. Và trong thời đại công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống như hiện nay, mỗi ngày chúng ta “tiêu thụ” hàng chục, hàng trăm thông điệp trên mọi nền tảng – từ mạng xã hội, những cuộc đối thoại, báo chí đến truyền hình. Điều này khiến ta dễ dàng trở nên “miễn nhiễm” với những nội dung nhàm chán, thiếu cảm xúc và không có sự khác biệt. Vậy điều gì giúp câu chuyện và thông điệp truyền tải luôn nổi bật và in dấu vào tâm trí người nghe? Storytelling – nghệ thuật kể chuyện – chính là câu trả lời.
Không đơn thuần chỉ là một quyển sách kỹ năng, “Storytelling - Lay động lòng người bằng chuyện kể” còn kích thích trí tò mò, thổi bùng ngọn lửa cảm hứng và góp phần gợi mở cho độc giả kể câu chuyện của riêng mình. Quyển sách sẽ dẫn dắt bạn từ những kiến thức cơ bản và yếu tố cốt lõi làm nên một câu chuyện hay, làm sao tạo dựng cốt truyện chặt chẽ, phát triển ý mạch lạc, cho đến khám phá các phương pháp và ứng dụng kỹ năng kể chuyện vào công việc và đời sống. Hơn thế nữa, quyển sách còn giúp người đọc có một thước phim tua dài từ Storytelling “truyền thống” cho đến “hiện đại”, giúp ta ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu cá nhân, đàm phán kinh doanh và cả “chuyện trò” trong những mối quan hệ. Để viết nên cuốn sách này, tác giả còn nghiên cứu, học hỏi và chọn lọc nhiều nguồn thông tin từ hàng trăm bài nghiên cứu và sách báo khác nhau từ các tác giả ở khắp nơi trên thế giới.
Và điều khiến cuốn sách này thêm phần đặc biệt chính là kho tàng những câu chuyện được sưu tầm và sáng tác, từ những giai thoại quen thuộc được trình bày lại dưới một góc nhìn mới mẻ. Những câu chuyện ấy không chỉ đơn thuần là nguồn cảm hứng mà còn là những bài học sâu sắc, cho ta cái nhìn tinh tế về nghệ thuật sắp đặt và kể chuyện. Những dẫn chứng và phân tích của tác giả cũng vô cùng gần gũi và đa dạng: sự tích Tấm Cám dưới góc nhìn Storytelling, điểm nhấn TVC “Nâng niu bàn chân Việt” của hiệu giày quốc dân Bitis, thành công của bộ phim Toy Story (Câu chuyện đồ chơi) hay sức mạnh kinh tế từ âm nhạc của chuỗi The Eras Tour bởi nữ ca sĩ đại tài Taylor Swift,...
Hơn ba thập kỷ xây dựng tên tuổi vững chắc cho các thương hiệu tiếng tăm, kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, cố vấn và quản lý trong các doanh nghiệp đa quốc gia, được đặt chân đến nhiều vùng đất, được nhìn - nghe - chạm và cảm thụ nhiều nền văn hóa; tác giả Trần Quang đã dành gần cả cuộc đời để quan sát, học hỏi và tìm kiếm để đọc được nhiều câu chuyện hay cũng như góp nhặt được nhiều thông tin bổ ích về cách xây dựng một câu chuyện. Ông kết luận rằng: “Một câu chuyện hay khi được kể đúng cách có thể khắc sâu mọi cảnh tượng, hình ảnh, cảm xúc,... vào tâm trí người nghe. Để rồi nó như một bản nhạc, khi ta vô tình nghe lại thì những phần trí nhớ từ sâu thẳm trong tiềm thức lại bất ngờ dấy lên, làm sống lại mọi chi tiết cho dù là nhỏ nhất.” Và tất cả những tinh túy đã được ông đúc kết một cách cô đọng, gần gũi nhưng chẳng kém phần thú vị trong “Storytelling - Lay động lòng người bằng chuyện kể”.
VDTonline.vn:Vănhóa-Tiêudùng
Viết bình luận