Sở TNMT Bình Định sẽ chấn chỉnh các hoạt động tại văn phòng đăng ký đất đai Đời Sống - Tiêu Dùng

Trước thông tin về những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực đăng ký đất đai (ÐKÐÐ) tại các chi nhánh văn phòng ÐKÐÐ cấp huyện, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở TN-MT làm rõ và có biện pháp xử lý. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Hiến - Phó Giám đốc Sở TN-MT, kiêm Giám đốc Văn phòng ÐKÐÐ tỉnh - về vấn đề này. 

* Xin ông cho biết vì sao có thông tin cho rằng TTHC ở các chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ còn rườm rà, gây phiền hà đối với nhân dân, thậm chí còn có quá nhiều hồ sơ trễ hẹn?

Ông Nguyễn Hiến

- Thông tin trên chưa thực sự chuẩn xác và không đúng với bản chất vấn đề. Thực tế là chỉ trong khoảng quý I-2016, do mới đi vào hoạt động, công tác tổ chức các chi nhánh chưa ổn định, trong khi có trên 5.108 hồ sơ tồn đọng trước ngày 1.1.2016 nên có xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Tuy nhiên, kể từ quý II-2016 trở đi thì việc trễ hẹn dần được khắc phục và giảm dần. Ðến cuối năm 2016, cơ bản các hồ sơ đều trả đúng hạn và chỉ còn một số hồ sơ trễ hẹn do vướng về thủ tục.

Tính đến 31.12.2016, Văn phòng ÐKÐÐ tỉnh đã tiếp nhận 109.175 hồ sơ, trong đó có 2.639 hồ sơ của tổ chức và 106.536 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân; đã giải quyết 108.468 hồ sơ, trong đó có 2.605 hồ sơ của tổ chức và 105.863 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân. Nếu so với thời gian trước khi sáp nhập thì hiệu quả công tác cấp GCN tăng lên rất nhiều. Cụ thể, nếu như năm 2015, các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện và tỉnh tiếp nhận 88.345 hồ sơ, giải quyết được 81.811 hồ sơ và tồn đọng tới 5.708 hồ sơ, thì năm 2016 Văn phòng ÐKÐÐ tỉnh tiếp nhận tới 109.175 hồ sơ, giải quyết 108.468 hồ sơ và chỉ còn tồn đọng 707 hồ sơ.

* Vậy còn thông tin về việc phát sinh nhiều TTHC không cần thiết“ tại các chi nhánh?  

- Sở TN-MT đã làm việc, kiểm tra thông tin tại các chi nhánh văn phòng ÐKÐÐ cấp huyện, trong đó có thông tin về việc “phát sinh TTHC”. Qua kiểm tra tại Chi nhánh Văn phòng ÐKÐÐ TX An Nhơn thì văn phòng này không hề yêu cầu người dân phải có giấy cam kết về việc nhận bất động sản. Loại giấy này là do yêu cầu của Chi cục Thuế An Nhơn. Cụ thể, trước đây, theo quy định của ngành Thuế, để được miễn giảm các loại thuế do nhận bất động sản lần đầu, Chi cục Thuế An Nhơn và bộ phận một cửa của UBND thị xã đã hướng dẫn người dân nộp giấy tờ này để phục vụ cho việc xác định các loại thuế trong việc nhận chuyển quyền bất động sản.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Ảnh: VĂN LƯU

Về việc trong hồ sơ có “biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký đất đai cấp xã”, qua kiểm tra thì Chi nhánh huyện Phù Mỹ không hề yêu cầu người dân phải nộp loại giấy tờ này. Nguyên nhân là một số hồ sơ cấp đổi GCN do biến động. Nếu diện tích tăng do ranh giới thửa đất thay đổi thì theo quy định phải có xác nhận của UBND cấp xã. Vì vậy, mới có tờ biên bản nói trên trong hồ sơ.

Thực tế trên địa bàn tỉnh có một số xã khó khăn và xa trung tâm hành chính của huyện nên khi làm hồ sơ cấp GCN, làm hồ sơ chuyển quyền bất động sản đều đến UBND xã đề nghị cán bộ địa chính xã, tư pháp xã hướng dẫn, lập hồ sơ và nộp tại UBND xã. Sau đó, UBND cấp xã chuyển cho chi nhánh văn phòng ÐKÐÐ. Do đó, trong hồ sơ có những loại giấy tờ không cần thiết.

* Sở TN-MT đã thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh như thế nào, thưa ông? 

- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN-MT đã trực tiếp làm việc, kiểm tra tại các chi nhánh văn phòng ÐKÐÐ cấp huyện nhằm xác minh, làm rõ thông tin và có biện pháp xử lý. Ðồng thời, Sở có kế hoạch làm việc với lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực ÐKÐÐ, cấp GCN… Trong đó, sẽ tập trung vào nội dung Quyết định số 21/2016/QÐ-UBND ngày 8.3.2016 của UBND tỉnh ban hành “Quy chế phối hợp trong việc thực hiện ÐKÐÐ, tài sản gắn liền với đất; cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh”.

Trước mắt, Sở TN-MT sẽ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ để chấn chỉnh, khắc phục một số vấn đề có liên quan đến công tác ÐKÐÐ trên địa bàn huyện; qua đó sẽ làm rõ các nguyên nhân sai sót, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để kiểm điểm tập thể, cá nhân theo quy định.

Thực hiện Nghị định số 01/2017/NÐ-CP ngày 6.1.2017 của Chính phủ, Sở TN-MT đã chỉ đạo Văn phòng ÐKÐÐ nghiên cứu chỉnh sửa và hoàn thiện một số nội dung cho phù hợp với Nghị định; chú trọng đến việc phân định thời gian giải quyết của từng khâu, từng cơ quan có liên quan đến TTHC. Mục tiêu đề ra là nỗ lực chấn chỉnh, hoàn thiện để không gây phiền hà đối với nhân dân.

* Xin cảm ơn ông!

VIẾT HIỀN, Báo Bình Định (Thực hiện) 

 

 

 

Viết bình luận