[Clip]Lời Cảnh Báo: Cẩn trọng bẫy "đổi tiền lẻ" ngày cận Tết Đời Sống - Tiêu Dùng

Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây như: Thủ đoạn mời chào các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng dịp cuối năm, cẩn trọng bẫy "đổi tiền lẻ" ngày cận Tết.

Thủ đoạn mời chào các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng dịp cuối năm

Nắm được nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp cuối năm, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh nhân viên của ngân hàng, các tổ chức tín dụng gọi điện đến khách hàng nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản của người dân. Kịch bản nhắn tin, kỹ năng gọi điện tư vấn với nạn nhân ngày càng được nâng cấp, có sự chuẩn bị kỹ càng. Các đối tượng gọi điện dụ dỗ hối thúc nạn nhân click vào đường link dẫn đến website giả mạo, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng quan trọng. Và đúng như kịch bản, ngay sau khi cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Thạc sĩ Nguyễn Đỗ Bích Nga cho biết, người dân cần cảnh giác trước những thông tin xuất hiện trên mạng xã hội liên quan đến các dịch vụ về thẻ tín dụng. Người dân không nên cung cấp mã xác thực OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng thông qua trực tuyến và điện thoại. Luôn cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường dẫn lạ. Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo người dân nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng để được hỗ trợ sớm nhất, đồng thời nhanh chóng thu thập thông tin về hành vi lừa đảo để trình báo cơ quan chức năng.

“Chúng ta nên gọi và liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng có liên quan nhằm xác nhận thông tin. Các ngân hàng trong và ngoài nước hiện nay không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thông qua tin nhắn hay điện thoại. Cần cảnh giác trước những cuộc gọi tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản”, thạc sĩ cho biết.

Clip Thủ đoạn mời chào các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng dịp cuối năm.

Cẩn trọng bẫy "đổi tiền lẻ" ngày cận Tết

Không khó để bắt gặp các dịch vụ cung cấp lừa đảo đổi tiền với mã số seri đẹp, hỗ trợ giao tiền toàn quốc trên các nền tảng mạng xã hội. Chỉ cần tìm dịch vụ đổi tiền lẻ chỉ trong vài giây hàng loạt website cung cấp dịch vụ này hiện ra nhanh chóng. Khi gọi điện cho một dịch vụ đổi tiền, người mua hàng sẽ nhận được bảng giá từ người bán với mục đích chứng minh phí đổi tiền của họ hấp dẫn. Với các bước thao tác đơn giản người mua dễ dàng nhận được hàng, tuy nhiên trong xấp tiền được các đối tượng xấu lợi dụng độn vào các tờ giấy trắng được sắp xếp ngay ngắn mà mắt thường khó có thể nhận ra. Có thể nói dịch vụ đổi tiền lẻ là cơ hội để các đối tượng xấu trục lợi, nhiều người nhẹ dạ rất dễ bị mất tiền oan, thậm chí còn trở thành người tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật.

 Luật sư Bùi Trọng Hiển - Giám đốc Công ty Luật Bùi Trọng Hiển cho biết, xét theo quy định của pháp luật, người dân không được phép tự ý đổi tiền ở bất kỳ dịch vụ cá nhân hay trụ sở nào khi chưa có giấy phép vận hành. “Hạn chế tối thiểu việc đổi tiền qua mạng, trong trường hợp cần thiết người dân có thể đến ngân hàng nhà nước hoặc các tổ chức được nhà nước cấp phép đổi tiền”, luật sư cho hay.

Việc đổi tiền mới, tiền lẻ từ những nguồn không hợp pháp khiến bản thân người đổi gặp nhiều rủi ro và có thể rơi vào trường hợp vi phạm pháp luật không đáng có. Vì vậy khi có nhu cầu đổi tiền thực sự, người dân cần đến những nơi có chức năng đổi tiền đúng theo quy định

của pháp luật.

Clip Cẩn trọng bẫy "đổi tiền lẻ" ngày cận Tết.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội… Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận