Lời cảnh báo: Cẩn trọng khi làm hộ chiếu qua mạng xã hội Đời Sống - Tiêu Dùng

Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề được quan tâm trong thời gian gần đây như: Cẩn trọng khi làm hộ chiếu qua mạng xã hội, Nguy hại từ việc ăn thô không đúng cách.

Cẩn trọng khi làm hộ chiếu qua mạng xã hội

Hiện nay, nhiều dịch vụ làm hộ chiếu nhanh qua mạng xã hội với những lời mời chào như “không cần đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, dịch vụ chi phí thấp” đang thu hút sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, các đối tượng này thường lập các trang web mập mờ, dễ gây nhầm lẫn với các trang web của cơ quan nhà nước.

Chị N.L.T (TP.HCM), chia sẻ: “Khi tôi nhắn tin hỏi, họ yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin như căn cước công dân hai mặt, ảnh thẻ chính chủ, số điện thoại và địa chỉ chính xác. Họ còn yêu cầu thêm thông tin của chồng tôi. Ban đầu tôi rất lo lắng, nhưng khi họ giải thích là cần thông tin chính xác như trên trang dịch vụ công, tôi mới đồng ý và gửi qua”.

Luật sư Bùi Trọng Hiển, Giám đốc Công ty Luật, cho biết: “Hiện nay có một số cá nhân trên mạng lợi dụng thu thập thông tin để kinh doanh. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu chưa đến mức nghiêm trọng, có thể bị xử phạt hành chính theo điều 84 của Nghị định 15 năm 2020 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng. Nếu hành vi này có dấu hiệu hình sự, có thể bị xử lý theo điều 288 Bộ luật Hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, với hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, trong trường hợp nặng hơn, mức phạt tù lên đến 7 năm”.

Để tránh rủi ro khi có nhu cầu cấp hộ chiếu, người dân nên tự đăng ký hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, không cung cấp thông tin căn cước công dân, không đăng tải hay chia sẻ hình ảnh căn cước công dân cho những dịch vụ trên mạng xã hội không đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Nên cảnh giác với những lời quảng cáo của các đối tượng hoạt động cò mồi dịch vụ. Trong trường hợp không thành thạo công nghệ, người dân có thể nhờ người thân, người quen uy tín hoặc lực lượng chức năng hướng dẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến.

Việc để lộ thông tin cá nhân trên mạng là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật khác. Mỗi cá nhân cần ý thức bảo mật thông tin cá nhân để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Clip Cẩn trọng khi làm hộ chiếu qua mạng xã hội: https://youtu.be/RnWkM_r2PKk

Nguy hại từ việc ăn thô không đúng cách

Chế độ ăn thô là chế độ ăn uống sử dụng thực phẩm tươi sống, không qua nhiệt độ cao để nấu nướng hay qua các công đoạn chế biến, thanh trùng. Ăn thô được nhiều người lựa chọn vì giúp bảo toàn hàm lượng enzyme tự nhiên và chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Những người theo đuổi chế độ ăn này tin rằng ăn thực phẩm sống có thể cải thiện sức khỏe, thanh lọc cơ thể và giảm cân.

Chị Nguyễn Hoàng Yến Nhi (TP.Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi từng trải nghiệm chế độ ăn thô trong một thời gian ngắn để bổ sung thêm nhiều trái cây và rau củ quả cho cơ thể. Tôi cảm thấy đó là dịp để thanh lọc và detox cơ thể, nên trải nghiệm ăn thô khá tốt”.

Bác sĩ CK1 Trần Thị Hoàng Minh (Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM) cho biết: “Chế độ ăn thô có nhiều ưu điểm như giữ lại được vị tự nhiên của thức ăn và bảo toàn các vitamin, ví dụ như vitamin C. Điều này giúp quá trình hấp thụ thức ăn tốt hơn. Chế độ ăn thô cũng ít sử dụng gia vị, giảm lượng muối và gia vị nêm, rất tốt cho những người có tiền sử bệnh lý như tăng huyết áp và tiểu đường”.

Tuy nhiên, chế độ ăn thô không phù hợp để hình thành thói quen ăn uống lâu dài, có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. Việc áp dụng chế độ này cần có sự tư vấn của bác sĩ và tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện. Bên cạnh nhiều ưu điểm, chế độ ăn thô hiện nay được nhiều người sử dụng như một phương pháp giảm cân hiệu quả, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không tìm hiểu kỹ.

Trong thời gian ngắn, chế độ ăn thô giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm tươi sống và không gây ra vấn đề lớn về sức khỏe. Tuy nhiên, để sử dụng chế độ này lâu dài, người dùng cần thông qua ý kiến của bác sĩ và nắm rõ kiến thức về chế độ ăn này để tránh những tác hại không mong muốn.

Clip Nguy hại từ việc ăn thô không đúng cách:https://youtu.be/mzmwT6dUT3o

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội… Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận