Câu chuyện cuộc sống: May mắn có phải tự nhiên mà đến? Đời Sống - Tiêu Dùng

Câu Chuyện Cuộc Sống tuần này tiếp tục lên sóng chia sẻ với những câu chuyện:  May mắn có phải tự nhiên mà đến?, Xây dựng hình ảnh cho trẻ trên MXH sớm - lợi bất cập hại, Vợ chồng căng thẳng vì tài chính.

May mắn có phải tự nhiên mà đến?

Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người đặt ra là tại sao một số người luôn gặt hái thành công trong công việc và cuộc sống. Nhưng liệu may mắn có tự nhiên mà đến với họ không?

Anh Phạm Sơn (quận Phú Nhuận, TP.HCM), chia sẻ: “Ban đầu tôi nghĩ may mắn là yếu tố dẫn đến thành công, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng, tôi cần phải cố gắng và nỗ lực”.

Chúng ta có thể tự chọn phong cách sống và công việc phù hợp để tạo ra nhiều cơ hội hơn cho bản thân. Do đó, sự lựa chọn của chúng ta, trong việc nghỉ ngơi và làm việc mới là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc sống có những trường hợp may mắn đột ngột, nhưng đó chỉ là những cơ hội ngắn hạn và không đảm bảo thành công lâu dài.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu, chuyên gia tâm lý, cho biết: “Khi một người cho rằng thành công của mình không thành là do thiếu may mắn, thật ra có hai góc độ. Góc độ tích cực là khi người đó tin rằng mọi nỗ lực đều sẽ thành công. Góc độ thứ hai là người ta hay có tính đổ thừa, mà không chấp nhận thực tế là năng lực mình không tới”.

May mắn không phải là điều tự nhiên mà đến với tất cả chúng ta. Những người thành công không nhất thiết là những người giỏi nhất, nhưng họ luôn nỗ lực và tận dụng cơ hội cho bản thân. May mắn thường đến với những ai biết cố gắng, sáng tạo và luôn tìm hiểu mọi vấn đề xung quanh. Điều này giúp họ có cái nhìn sáng suốt hơn về cuộc sống, trang bị khả năng phân tích và giải quyết vấn đề mà người khác có thể bỏ qua. Thay vì lo lắng và suy nghĩ tiêu cực, những người may mắn thường có suy nghĩ lạc quan và tích cực trong mọi tình huống.

Clip May mắn có phải tự nhiên mà đến?: https://youtu.be/YfT6aqozGFw

Xây dựng hình ảnh cho trẻ trên MXH sớm - lợi bất cập hại

Không khó để bắt gặp những em bé nổi tiếng trên mạng xã hội với những khoảnh khắc tự nhiên đáng yêu. Có những trường hợp đạt 1 triệu người theo dõi và hàng triệu lượt xem, tương tác trên TikTok. Tuy nhiên, sự nổi tiếng ấy cũng kéo theo nhiều rắc rối khi xuất hiện những bình luận tiêu cực, ác ý, gây lo ngại khi trẻ sớm tham gia mạng xã hội.

Nhận thấy con gái có đam mê diễn xuất và mong muốn con trở thành người nổi tiếng, chị L.T.N đã lập hẳn một Facebook mang tên con. Hình ảnh con gái đi diễn thường xuyên được chị cập nhật trên trang cá nhân. Bên cạnh những lời khen ngợi, cũng có những bình luận tiêu cực. Đã có lúc, vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của con, chị phải xóa hết những bình luận không hay đó.

Chị L.T.N (TP.HCM) cho biết: “Từ lúc có trang cá nhân, nhiều nơi mời bé đi diễn, hai mẹ con rất vui vì bé vừa được thỏa đam mê, vừa có thêm thu nhập. Nhưng sau đó, nhiều người bình luận chê bai ngoại hình của con, thậm chí còn bình luận những lời lẽ thô tục. Tôi rất buồn và sợ con đọc được những bình luận đó. Vì con cũng chỉ mới 7 tuổi thôi, nên có lúc tôi phải xóa hết những bình luận tiêu cực, thậm chí khóa luôn phần bình luận”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu, chuyên gia tâm lý, cho biết: “Phụ huynh chắc chắn sẽ có những tổn thương. Mặc dù phụ huynh là người lớn, cố gắng xử lý và đương đầu, nhưng đôi khi trên mạng xã hội, ngay cả người trưởng thành nếu thiếu sự bình tĩnh và vững vàng về nội tâm, xử lý của phụ huynh có thể làm tình huống tệ hơn. Một tình huống xấu nữa là trẻ biết được sự thật. Nếu trẻ phát triển tâm lý bình thường, chắc chắn tổn thương là có. Mình không nên dạy con đương đầu với sự khắc nghiệt của cuộc sống hay nói rằng người ta ganh tị với sự nổi tiếng của con. Phản ứng của phụ huynh đối với cảm xúc của trẻ khi biết sự thật rất quan trọng, quyết định trẻ có phát triển lành mạnh về tâm lý hay không. Nếu không, sẽ mất nhiều thời gian hỗ trợ phục hồi”.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trách nhiệm của cha mẹ không chỉ là yêu thương và chăm sóc con cái mà còn là tạo ra một môi trường an toàn để con có thể sống, trưởng thành một cách vô tư và hạnh phúc. Môi trường an toàn không chỉ là cuộc sống ngoài đời thực mà còn là môi trường trên không gian mạng.

Clip Xây dựng hình ảnh cho trẻ trên MXH sớm - lợi bất cập hại: https://youtu.be/8Hl68hL0FQ8

Vợ chồng căng thẳng vì tài chính

Các cặp vợ chồng thường tranh cãi về nhiều thứ như phân chia công việc nhà hay cách nuôi dạy con. Tuy nhiên, tài chính cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mâu thuẫn và ly hôn. Việc không thống nhất và thiếu rõ ràng về tài chính có thể gây ra nhiều rắc rối trong hôn nhân.

Anh N.T.L (TP.HCM) chia sẻ: “Mấy năm qua, tôi để dành riêng được 100 triệu mà không cho vợ biết để phòng một số việc riêng. Khi hùn vốn với bạn làm ăn, không may bạn tôi giật hết tiền. Khó khăn, tôi quyết định nói thật với vợ, nhưng cô ấy tức giận, cho rằng tôi lừa dối và không tôn trọng cô ấy, đòi ly hôn”.

Thiếu minh bạch trong tài chính bao gồm nhiều hành vi như giấu việc mua hàng, che giấu các khoản nợ, số dư tài khoản, cung cấp thông tin sai lệch về thu nhập, bí mật tiêu hết tiền tiết kiệm và đầu tư, cho vay tiền mà không có sự đồng ý của vợ hoặc chồng. Điều này cũng bao gồm việc không tiết lộ tài sản thừa kế hoặc quà tặng bằng tiền, hay sử dụng tiền vào những mục đích không lành mạnh. Nguyên nhân chính của sự thiếu minh bạch này là khi nhu cầu chi tiêu của một trong hai người không được người kia thấu hiểu và đồng thuận. Cốt lõi là vợ chồng thiếu chia sẻ, dẫn đến thiếu cảm thông, tin tưởng và tôn trọng, hậu quả là lừa dối lẫn nhau.

Thạc sĩ Vũ Kim Ngọc, chuyên gia tâm lý, cho biết: “Về lâu dài, nhu cầu cơ bản của một cá nhân không được đảm bảo sẽ nảy sinh xung đột. Nếu bị quản lý về tiền bạc, cần có sự trao đổi thẳng thắn. Ngược lại, người quản lý tiền của người khác cần quan tâm nhiều hơn đến cảm xúc và nhu cầu tối thiểu của đối phương. Trong hôn nhân, đối thoại chính là chìa khóa then chốt và xuyên suốt. Khi hôn nhân không còn đối thoại được nữa, chắc chắn sẽ tan vỡ”.

Áp lực và tổn thương khi phát hiện mình bị lừa dối sẽ khiến vợ hoặc chồng khó chấp nhận và không tha thứ cho đối phương. Điều này cho thấy sự chia sẻ thành thật về tài chính giữa vợ chồng là rất quan trọng. Chia sẻ để thấu hiểu và hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, cho nhau những ý kiến trong vấn đề tài chính sẽ giúp cuộc sống vợ chồng tránh được những rủi ro không đáng có.

Minh bạch trong tài chính không chỉ thể hiện sự tôn trọng và yêu thương dành cho vợ hoặc chồng mà còn là cách thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và gìn giữ gia đình, tương lai của con cái. Sự đồng lòng và trung thực về tài chính sẽ giúp hạn chế mâu thuẫn, đảm bảo duy trì một cuộc sống hôn nhân bền vững và một gia đình hạnh phúc.

Clip Vợ chồng căng thẳng vì tài chính: https://youtu.be/Q_rAjioNqYo

Câu Chuyện Cuộc Sống là chương trình có thời lượng 7-9 phút khai thác thông tin đa chiều, khách quan về các vấn đề đời sống xã hội đang được công chúng quan tâm. Bằng những cuộc

đối thoại ngắn kết hợp video dàn dựng, phóng sự phản ánh, Câu Chuyện Cuộc Sống làm khơi gợi lên những chủ đề đang được xã hội quan tâm như: đạo đức gia đình, trách nhiệm với xã hội, pháp luật, pháp lý, văn hóa, an toàn sống của những cá nhân, tập thể điển hình,…

Bên cạnh đó, Câu Chuyện Cuộc Sống còn chia sẻ những ý kiến phân tích, đánh giá từ các chuyên gia, những suy ngẫm, trăn trở về các sự kiện, vấn đề trong xã hội đã, đang và sẽ diễn ra. Đồng thời, chương trình còn tạo nên kênh thông tin phản biện, định hướng dư luận xã hội, mang đến những kỳ vọng về sự tốt đẹp, an lành và hướng thiện.

Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận