Mái Ấm Gia Đình Việt: Hương Giang và Phú Cường trích tiền túi tặng 150 triệu cho 3 em nhỏ mồ côi Đời Sống - Tiêu Dùng

MC Quyền Linh, hoa hậu Hương Giang và người mẫu Phú Cường xúc động khi chứng kiến nỗi đau của các em nhỏ mồ côi trong chương trình Mái Ấm Gia Đình Việt.

Tập 104 chương trình Mái Ấm Gia Đình Việt với sự dẫn dắt của MC Quyền Linh. Khách mời tuần này là hoa hậu Hương Giang và người mẫu Phú Cường sẽ cùng góp sức giúp đỡ 3 hoàn cảnh là em Y Thơ, em Đinh Thị Mưa và em Nguyễn Gia Linh. Các em đều đang phải vượt qua những thử thách nghiệt ngã sau khi mất đi người thân yêu nhất.

Mẹ đơn thân một mình nuôi cha mẹ già, 2 con nhỏ và cháu ruột mồ côi 

Em Y Thơ (14 tuổi), học sinh Trường PT DTBT TH - THCS xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Y Thơ không có cha, năm 2021 mẹ em mất do bệnh hiểm nghèo. Lúc đầu Y Thơ sống cùng ông bà ngoại, nhưng ông bị tai biến nằm một chỗ, còn bà đã lớn tuổi nên em được dì ruột đón về chăm sóc.

“Mẹ mất khi con còn nhỏ, con rất thương mẹ. Lúc mẹ mất con không biết làm gì mà chỉ biết khóc thôi. Con rất ngưỡng mộ khi thấy bạn có cha mẹ đầy đủ. Con ước mẹ còn sống để ở bên cạnh con, yêu thương và chăm sóc con. Giờ đây con ở với dì, dì thương con rất nhiều, xem con như con ruột của mình. Dì con bị bệnh tim nhưng vẫn đi làm ở rẫy lúa, rẫy mì để kiếm tiền nuôi tụi con”, Y Thơ xúc động nói. 

Dì ruột của em là chị Y Mới, đã ly dị chồng nên làm mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Vì thấy cháu mình bơ vơ nên chị đưa Y Thơ về chăm sóc. Hai con của chị Y Mới còn nhỏ nên cũng chỉ biết phụ giúp các việc vặt trong nhà. Để nuôi 3 đứa trẻ, chị Y Mới dù bị hở van tim vẫn làm ruộng, trồng mì trên 1 sào đất của gia đình. Cố gắng cũng kiếm được đủ gạo cho cả gia đình ăn. Mỗi tháng, em Y Thơ được nhận trợ cấp tiền mồ côi là 540.000 đồng. Bữa cơm của cả nhà cũng chỉ có cơm cùng canh lá mì, thi thoảng có thêm cá khô đạm bạc.  

MC Quyền Linh cảm phục trước sự tần tảo của chị Y Mới bởi dù bản thân đã vất vả, có 2 con nhỏ vẫn cố gắng nuôi cha mẹ già và cháu ruột mồ côi. Nam MC động viên bé Y Thơ và khuyên em hãy nguôi ngoai nỗi đau và xem dì như mẹ, bởi những gì dì làm cho em không hề thua kém gì một người mẹ dành cho con mình cả. Anh cũng lo lắng cho tương lai Y Thơ, bởi nhìn hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không biết có thể cho em ăn học nên người được hay không. Song, khi nghe chị Y Mới khẳng định dù vất vả vẫn sẽ để cháu ruột được học hành tử tế thì nam MC mới an tâm. 

Hoa hậu Hương Giang xúc động trước tình cảm của hai dì cháu em Y Thơ. Đồng thời, bày tỏ sự nể phục người phụ nữ dù đứng trước nghịch cảnh vẫn hết mình lo cho cha mẹ già, 2 con nhỏ nhưng vẫn không để cháu ruột mình bơ vơ. Nàng hậu dành nhiều lời động viên, mong em Y Thơ học giỏi, cố vì gia đình mà phấn đấu để trở thành một cô giáo vùng cao như mơ ước. 

Người mẫu Nguyễn Phú Cường cũng bày tỏ sự đồng cảm với những gì Y Thơ trải qua. Anh xúc động nói: “Cha em cũng mất sớm, trong khoảng thời gian em bắt đầu trưởng thành. Thời gian đó em cũng không cảm nhận được thế nào là khó khăn. Nhưng sau khi lớn lên và nhìn lại thì mình thấy lúc đó cũng không phải dễ dàng, dù rằng không quá khó khăn như bé Y Thơ không có cha mẹ ở cạnh mà phải nhờ dì chăm sóc. Em chỉ mong mình sẽ làm được điều gì đó ngày hôm nay để giúp đỡ được các em vượt qua khó khăn”.

Xót xa gia đình cô bé mồ côi ăn cơm với lá mì luộc, thèm nước mắm nhưng không có tiền mua

Em Đinh Thị Mưa (14 tuổi), học sinh Trường THCS Phan Bội Châu, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai. Cha của em Mưa mất cách đây gần 1 năm do bị ung thư gan. Từ đó, mẹ em là chị Đinh Thị H’Man (1990), một mình gồng gánh nuôi 4 con nhỏ bằng công việc làm nông trên 2 sào ruộng của gia đình. 

Ngoài ra, để có thêm thu nhập nuôi các con chị H’Man có đi làm thuê tự do như cấy lúa, thu hoạch ớt,... Mỗi ngày công chị kiếm được 150.000 đồng. Vì công việc không ổn định nên trung bình mỗi tháng chị H’Man kiếm được khoảng 2 triệu đồng. Chị nhận tiền trợ cấp mẹ đơn thân mỗi tháng là 1,4 triệu đồng. 

Em Định Thị Mưa có 3 em lần lượt học lớn 6, lớp 3 và em trai út mới 4 tuổi chưa đến lớp. Hằng ngày, khi đi làm thì chị H’Man đưa con út đi cùng, vừa trông con vừa làm việc. Ngoài giờ học, em Mưa cùng các em đi theo mẹ hái ớt thuê để kiếm đồng ra đồng vô. Cả gia đình 5 người hiện đang sinh sống trong căn nhà sàn cũ, đã xuống cấp nhiều chỗ vô cùng nguy hiểm. Sàn nhà được đan bằng nứa đã cũ và gãy nhiều chỗ nên mọi người thường ngã lọt thỏm xuống đất. Song, vì không có tiền nên chị H’Man chỉ tìm nứa để chắp vá lại tạm thời. 

“Những lúc mẹ đi làm thì con sẽ nấu cơm, để khi mẹ đi làm về có cơm ăn. Bữa ăn của nhà con không có cá thịt, chỉ có lá mì thôi nhưng con thấy đó là món ăn ngon nhất. Nhiều lúc tụi con cũng thèm ăn với nước mắm nhưng không có tiền mua ăn. Con hay thấy mẹ khóc một mình. Giờ mẹ phải lo cho 4 đứa tụi con nên làm liên tục không nghỉ ngơi. Con thương mẹ nhiều lắm”, bé Đinh Thị Mưa kể.

Xem xong clip giới thiệu về nhân vật, MC Quyền Linh: “Nhìn bức tranh gia đình như thế này, tôi thật sự không hiểu làm sao chị có thể lo nổi được nữa”. Chị H’Man nói, từng có những lúc bản thân cảm thấy rất suy sụp, muốn mất đi theo chồng nhưng không được, phải ở lại để lo cho các con còn thơ dại, đó là động lực để chị cố gắng mỗi ngày. Nghe những câu này, MC Quyền Linh càng thêm cảm phục trước sự kiên cường và tần tảo của người mẹ đơn thân. 

Hoa hậu Hương Giang bật khóc nói: “Em nghĩ là một đứa bé 14 tuổi lại nói về sự mất mát, khó khăn của mình bằng một sự lạc quan như vậy thì em rất xúc động. Bởi vì bình thường mình ăn một bữa, mình không nghĩ là có một gia đình chỉ ăn lá mì đã thấy ngon rồi. Và đó lại là món ăn duy nhất của một gia đình. Em không biết khi bữa ăn hằng ngày cũng không đủ no thì cuộc sống mọi người diễn ra như thế nào nữa. Nhìn một mình chị H’Man dáng người nhỏ bé mà lo cho 4 đứa bé như thế này thì em rất thương”. Lau nước mắt, nàng hậu tiếp tục khích lệ 5 mẹ con chị H’Man, mong người mẹ đừng nghĩ quẩn mà phải sống thay cho phần của chồng để lo cho các con. Đồng thời, cô cũng động viên em Mưa hãy cố gắng học tập để tương lai giúp mẹ chăm lo cho các em. 

Bé gái không biết mặt cha, sống với 3 người thân không tỉnh táo 

Em Nguyễn Gia Linh (14 tuổi), học sinh Trường TH & THCS Vinh Quang, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Mẹ của Gia Linh là chị Nguyễn Thị Thủy (1977), vì tinh thần không minh mẫn nên cũng không biết cha em Linh là ai. 

Thấy thương cho hoàn cảnh hai mẹ con nên cô hàng xóm thường gọi chị Thủy sang nhà phụ giúp việc nuôi bò, nuôi heo để đổi lấy ít thức ăn, kiếm chút tiền sinh hoạt. Thời gian rảnh, em Linh cũng sang nhà cô hàng xóm phụ dọn dẹp để lấy tiền đi học, mua quần áo. Ngoài ra, trong nhà Gia Linh còn có một người dì và một người cậu, tinh thần đều không minh mẫn. Song cậu ruột vẫn đi phụ việc ở nhà máy xay xát gạo để đổi lấy đồ ăn mang về. Dì ruột thì chỉ quanh quẩn ở nhà, không đi đâu hay làm gì được. 

“Đối với con thì mẹ, dì và cậu con là những người rất tuyệt vời. Tuy không được bình thường nhưng mẹ, dì và cậu vẫn luôn quan tâm con theo một cách tốt nhất. Dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng con không trách mẹ vì đã sinh con ra. Bên cạnh còn có cô hàng xóm là người rất tốt bụng. Cô rất hay giúp con, mua quần áo và sách vở cho con đi học, cô là người mẹ thứ 2 của con. Cô đã thay mẹ làm những điều mà mẹ con chưa làm được. Con rất cảm ơn cô vì đã nuôi con, cảm ơn vì cô không bỏ mặc mà luôn giúp đỡ gia đình con”, em Gia Linh nghẹn ngào nói.

Gia đình 4 người của bé Gia Linh cùng sống trong căn nhà cũ, đã xuống cấp và đột nát nhiều chỗ. Cả ngôi nhà cũng chỉ có 1 bóng đèn điện, vì không có tiền nên cũng không dám sử dụng thường xuyên. Em chỉ mong có 1 khoản tiền để được đi học cũng như sửa lại mái nhà để mẹ, dì và cậu không phải sống trong ngôi nhà dột nát ấy. Khổ hơn nữa là ngôi nhà không có nhà vệ sinh.

MC Quyền Linh xót xa khi em Gia Linh phải sống với 3 người bị bệnh tâm thần. Nam MC gửi lời cảm ơn vì sự tốt bụng của cô hàng xóm đã luôn chăm sóc cho và giúp đỡ em Gia Linh. Đồng thời, anh cũng bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của Gia Linh khi gia đình không ai đủ tỉnh táo để hướng dẫn, chỉ bảo em khi chập chững trưởng thành.

Giống với MC Quyền Linh, Phú Cường cũng lo lắng cho tương lai bé Gia Linh. Anh cho rằng gia đình có 1 người không tỉnh táo thôi đã rất khó khăn trong khi đây có tới 3 người. Em Gia Linh còn nhỏ phải chịu nhiều khó khăn, trong tương lai khi mẹ, cậu và dì ngày càng hạn chế sức lao động em sẽ trở thành người gánh vác cả gia đình, e rằng càng khó khăn hơn. Hoa hậu Hương Giang gửi lời cảm ơn đến cô hàng xóm tốt bụng vì đã luôn đồng hành với em Gia Linh cũng như cảm phục khi thấy nhân vật luôn có suy nghĩ rất trưởng thành, dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt vẫn hướng đến việc học mà phấn đấu để thay đổi số phận trong tương lai. 

Chứng kiến hết 3 hoàn cảnh, các nghệ sĩ không kiềm được sự xúc động trên gương mặt. Để khích lệ các em nhỏ cũng như tiếp thêm phần nào động lực cho các gia đình, hoa hậu Hương Giang và người mẫu Phú Cường quyết định cùng tặng mỗi gia đình 50 triệu đồng. Hai khách mời cũng hứa sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện các thử thách của chương trình, mang về các phần thưởng giá trị cho các em nhỏ mồ côi. 

Đón xem chương trình Mái Ấm Gia Đình Việt lên sóng lúc 20h20 thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của Hệ thống siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home (Tập đoàn Hoa Sen) và Ống Nhựa Hoa Sen - Dẫn nguồn hạnh phúc.

VDTonline.vn

Viết bình luận