[Clip]Lời Cảnh Báo: Ẩn họa từ thói quen xông nhà Đời Sống - Tiêu Dùng

Tuần này, Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề được quan tâm trong thời gian gần đây như: Ẩn họa từ thói quen xông nhà, Cẩn trọng với website lừa đảo khi truy cập Wi-Fi miễn phí

Ẩn họa từ thói quen xông nhà

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn thường xuyên xông nhà với mong muốn mang lại may mắn cũng như không khí thơm mát dễ chịu cho không gian sống. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức hoặc sử dụng các loại chế phẩm, thuốc xông không có nguồn gốc rõ ràng thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Thực tế cho thấy, đã có không ít người dân bị các chứng bệnh về hô hấp, hen suyễn, cơ thể nhiễm độc từ thói quen này.

Nhiều năm nay ông N.V.D ngụ tại tỉnh Vĩnh Long vẫn sử dụng bột đốt xông nhà, sau thời gian, người ông xuất hiện tình trạng tăng sắc tố da, nổi sần, tê yếu tay chân. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ asen trong máu, nước tiểu và tóc của ông cao bất thường, được chẩn đoán là ngộ độc từ các chất có từ bột xông nhà.

Ông N.V.Đ chia sẻ: “Nghe nói mua về xông sẽ xua đuổi vận xui, may mắn tài lộc sẽ đến nên tôi mua về nhà xông thường xuyên và ngày nào cũng xông. Sau một thời gian mình và gia đình thấy sức khỏe hô hấp đi xuống. Đi khám bác sĩ nói là trong thành phần xông có chất hóa học”.

Tương tự ở trường hợp của ông N.V.D, gia đình của chị N.T.T ở Đồng Tháp cũng giữ thói quen xông nhà thường xuyên. Ban đầu chị xông nhà theo phong trào, sau đó mức độ ngày càng tăng. Song, tài lộc không thấy chỉ thấy sức khỏe ngày càng giảm xuống. Chị D cho biết: “Tôi thấy thuốc xông này giới thiệu trên mạng là xông để có tài, có lộc. Tôi thấy vậy nên mua về xông trong nhà thì thấy thơm. Sau một thời gian, đi khám bác sĩ nói tôi là bị nhiễm độc thuốc này qua đường hô hấp. Tôi nghe mùi này tôi ghiền, không nghe thì không chịu được”.

Theo các chuyên gia y tế, việc xông nhà có thể dẫn đến nguy cơ nguy hiểm vì các chế phẩm dùng cho việc xông nhà thường trôi nổi trên các thị trường, có chất tạo mùi thơm, có độc tính đến cơ thể. Nếu ngửi lâu ngày có thể gây ra ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh và tổn thương hệ thần kinh…

Theo BS.CK2 Quách Minh Phong (Trưởng Khoa Nội hô hấp, BV Lê Văn Thịnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết việc chúng ta xông nhà, các loại giấy như vàng mã được tận dụng lại, nấu sẽ ra rất nhiều tạp chất và khi cháy lên sẽ sinh ra khí Carbon (CO) rất cao, khi xông nhà vô tình hít phải khí CO. Theo y khoa thì CO có sự ái lực rất lớn với Hemoglobin, trong khi đó hemoglobin chịu trách nhiệm vận chuyển oxy lên não nuôi cơ thể. Điều này khiến hemoglobin không còn khả năng mang oxy, làm giảm lượng oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Vì CO gắn với hemoglobin mạnh hơn oxy nên cơ thể bị thiếu oxy, gây ra ngộ độc khí CO. Bác sĩ khuyên người dân: “Không nên xông nhà, nhất là những gia đình có cháu nhỏ còn dưới 5 tuổi và những người trong gia đình có bệnh lý hô hấp, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,…”.

Việc xông nhà không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm mà còn có thể gây ra cháy nổ và những hậu quả khó lường. Khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào trên thị trường, chúng ta nên tìm hiểu xuất xứ, tránh sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc nếu không muốn “tiền mất, tật mang”.

Clip: Ẩn họa từ thói quen xông nhà.

Cẩn trọng với website lừa đảo khi truy cập Wi-Fi miễn phí

Hiện nay, dưới sự tiện lợi nhiều người có thói quen hỏi mật khẩu để đăng nhập wi-fi miễn phí tại các địa điểm công cộng, tuy nhiên, theo cùng sự tiện lợi cũng ẩn chứa các rủi ro, rất nhiều đường link đính kèm các bài đăng hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo do các công ty bán quảng cáo trên wi-fi không kiểm soát được nội dung.

Anh Đ.N.A ngụ tại TP.HCM từng sử dụng wi-fi miễn phí kể lại: “Khi nhìn thông báo hiện lên rằng khi hoàn tất khảo sát có thể nhận được chiếc Iphone 14, lúc đó tôi cũng nghi ngờ không dám ấn vào link vì sợ nhiễm mã độc. Lạ là khi ngắt kết nối truy cập wi-fi miễn phí để sử dụng mạng 4G thì mọi thứ đã trở lại bình thường. Cũng may là tôi đã chưa thực hiện”.

Tiếp đến là trường hợp của chị T.T.M cũng ở TP.HCM, chị nhiều lần kết nối wi-fi miễn phí ở các nơi công cộng. Chị cho biết: “Có một lần tôi lỡ tay nhấn vào đường link quảng cáo game tài xỉu thì điện thoại thông báo ngắt kết nối không an toàn, có thể bị lộ thông tin cá nhân”.

Với hình thức ngày càng tinh vi, bên lừa đảo còn tạo các mạng wi-fi trùng tên hoặc gần giống với các cửa hàng, doanh nghiệp xung quanh đó. Lợi dụng cơ chế tự kết nối khiến điện thoại, máy tính truy cập wi-fi mạo danh.

TS Nguyễn Ngọc Tự (Trường ĐH Công nghệ Thông tin, ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Khi thông tin đường đi bị thao túng, ngay lập tức sẽ bị dẫn dụ đến các mục tiêu giả vô cùng đa dạng như những trang quảng cáo, mua bán hàng online. Đây là những trang quen thuộc, trong thuật ngữ gọi là Attack vector (một con đường hoặc phương pháp được hacker sử dụng để truy cập bất hợp pháp vào mạng hoặc máy tính nhằm cố gắng khai thác các lỗ hổng của hệ thống), có nghĩa sẽ sử dụng hàng loạt các hành động từ hành động thu thập thông tin, khai thác hành vi, ảnh hưởng cực lớn đến người dùng vì thường có tâm lý phản xạ tự nhiên, chúng ta nhìn thấy quen thì thực hiện. Cho nên một số người có thể đề phòng còn một số người thì không”.

Về vấn đề này, Cục an toàn thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra khuyến cáo của người dùng di động cần nên cảnh giác khi truy cập các hệ thống wi-fi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng, bởi khi đó kết nối của người dùng sẽ phụ thuộc vào cài đặt của cơ sở cung cấp wi-fi. Trong trường hợp gặp các thông tin lạ, người dùng nên bỏ qua, lưu ý chỉ thực hiện các giao dịch trên các mạng tin tưởng như mạng wi-fi ở nhà, công ty, mạng 3G, 4G,.. để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Clip.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội.

VDTonline.vn

Viết bình luận