[Clip]Cặp đôi trẻ và đám cưới Nam Bộ cổ truyền để giữ lửa văn hóa dân tộc Đối Thoại

Với chủ đề Truyền thống, Thuận Vợ Thuận Chồng tập 14 mang đến câu chuyện đầy thú vị của cặp vợ chồng trẻ Hữu Phú - Ngọc Trang, những người có niềm đam mê sâu sắc với các giá trị văn hóa truyền thống Nam Bộ.

Theo chia sẻ của Hữu Phú, anh và vợ dành một năm rưỡi để chuẩn bị cho đám cưới truyền thống, từ trang phục cho đến các nghi lễ truyền thống của Nam Bộ. Bộ áo dài cưới được cả hai mang đến chương trình là bộ trang phục truyền thống đã sử dụng trong lễ cưới của mình.

Một trong những điểm nhấn của đám cưới là nón cụ của cô dâu, một chiếc nón có tuổi đời hơn 100 năm. Đặc biệt, không chỉ cô dâu và chú rể, mà cả cha mẹ hai bên và những người tham gia lễ rước dâu đều mặc trang phục áo dài ngũ thân theo phong cách Nam Bộ xưa.

Hữu Phú cho biết, niềm đam mê với văn hóa truyền thống của anh bắt nguồn từ việc lớn lên cùng ông nội, người đã kể cho anh nghe nhiều câu chuyện về các giá trị truyền thống Nam Bộ. Từ khi còn nhỏ, anh đã ao ước tổ chức một đám cưới mang đậm phong cách cổ xưa như những gì anh đã được nghe kể. Đến năm 30 tuổi, Phú mới có cơ hội thực hiện ước mơ này. Niềm đam mê của anh không chỉ dừng lại ở đám cưới mà còn thể hiện rõ qua các hoạt động hàng ngày và thậm chí là sự nghiệp giảng dạy mĩ thuật và vẽ tranh sơn dầu theo phong cách Nam Bộ truyền thống.

Với Ngọc Trang, dù lớn lên trong một môi trường gia đình hiện đại hơn, cô cũng bày tỏ sự thích thú và đồng thuận với những quyết định liên quan đến văn hóa truyền thống của chồng. Cô khẳng định rằng sự lựa chọn tổ chức đám cưới theo phong cách cổ điển không chỉ vì chồng là anh Hữu Phú mà vì cô thực sự yêu thích và trân trọng những giá trị truyền thống đó.

Hiện tại, hai vợ chồng sống tại Bến Tre, nơi Hữu Phú và gia đình đã phục dựng lại ngôi nhà cổ của ông nội để biến nó thành một điểm đến du lịch văn hóa. Ngôi nhà đã được xây dựng lại từ năm 2018 và hoàn thiện vào cuối năm 2023, với sự tham gia tích cực của anh Phú trong việc thiết kế và trang trí. Đây là một phần trong hành trình giữ gìn và phát triển văn hóa Nam Bộ của anh, kết hợp giữa nghệ thuật và kiến trúc truyền thống.

Về phần Ngọc Trang, cô cũng tham gia hỗ trợ gia đình, đồng thời ủng hộ sự nghiệp và đam mê của chồng. Cả hai vợ chồng đều khẳng định rằng họ rất hài lòng với cuộc sống hiện tại và không gặp mâu thuẫn lớn trong cách điều hành gia đình và công việc.

Cuối chương trình, nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ lời khuyên quan trọng với hai vợ chồng trẻ, rằng mặc dù giữ gìn bản sắc truyền thống là điều quý giá, họ cần sống với tư tưởng văn minh, không nên quá phong kiến. Điều này giúp tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và bền vững trong một xã hội hiện đại.

Tập 14 của Thuận Vợ Thuận Chồng với chủ đề Truyền thống sẽ được phát sóng vào lúc 19h35 thứ Sáu ngày 11/10 trên VTV9. 

Trailer.

VDTonline.vn

Viết bình luận