[Clip]Đời Rất Đẹp: Kình ngư Hán Quang Thoại từng khóc nghẹn ngào khi bị gọi là “thằng què” Đối Thoại

Đời Rất Đẹp tập 14 là câu chuyện truyền cảm hứng của chàng trai Hán Quang Thoại bị khiếm  khuyết ở chân, vượt qua mọi rào cản của sự tự ti để chạm đến thành công. Anh là minh chứng cho câu nói: “Không gì là không thể”.

Mở đầu chương trình , MC Ngọc Lan lấy tờ giấy ghi “3 tuổi” từ trong chiếc hộp ký ức. Giải thích ý nghĩa của cột mốc này, anh Hán Quang Thoại chia sẻ, 3 tuổi là năm anh bị sốt bại liệt, teo cơ chân phải. Tới năm học cấp hai anh mới cảm thấy bản thân không giống với các bạn khi bị trêu là “thằng què”. Anh không biết phải nói gì, chỉ biết cười trừ. Anh cảm thấy rất  tổn thương vì cơ thể mình khác với mọi người. Về nhà, anh hỏi gia đình thì được khuyên phải chấp nhận số phận, cố gắng học để vươn lên trong cuộc sống .

Nghị lực chàng trai khuyết tật bơi 35km xuyên đêm giữa biển

Đến khi anh học xong đại học, tốt nghiệp ngành sư phạm lịch sử thì một cú sốc nữa lại đến với anh đó là “đi xin việc”. Anh nộp hơn 10 bộ hồ sơ nhưng đều bị các công ty từ chối. Ngay lúc đó anh nhận ra, hình hài của mình để xin một công việc tốt thì rất khó. Để đi đến ngày hôm nay, bản thân anh trải qua rất nhiều công việc như: công nhân, nhân viên bảo tàng và làm thầy giáo cấp 2. Qua thời gian thử sức với nhiều công việc, bản thân anh Thoại cảm thấy không vui vẻ. Chính thời điểm đó, anh bắt đầu nghĩ đến một môn thể thao để giải tỏa những áp lực.

Tâm sự với MC Ngọc Lan  tại chương trình Đời Rất Đẹp, lý do Thoại tìm đến bơi lội đó chính là anh cảm thấy sức khỏe mình rất yếu nên muốn tìm đến thể thao để cải thiện sức khỏe. Anh là người sống rất nội tâm, từ nhỏ đã ít bạn và ít tham gia hoạt động của trường lớp, khi đến với bơi lội, Quang Thoại cảm thấy tự tin và thoải mái hơn.

Clip Kình ngư Hán Quang Thoại từng khóc nghẹn ngào khi bị gọi là “thằng què”.

Món đồ thứ hai trong chiếc hộp ký ức là một chiếc huy chương bạc gần đây nhất năm 2024. Quang Thoại chia sẻ về hành trình của những chiếc huy chương đầu tiên, từ một anh chàng tự ti về sự khiếm khuyết trên cơ thể, cuối cùng lại đoạt được những huy chương danh giá.

Kể lại hành trình không quá dài cũng không quá ngắn, anh cho biết mình đã tập luyện và cố gắng rất nhiều để đoạt được những thành tích đó. Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, anh biết đến Trung tâm thể thao ở Tân Bình có một đội bơi khuyết tật và anh đã tìm tới. Cơ duyên gặp được thầy Phạm Đình Minh là người dẫn dắt Quang Thoại đến với các cuộc thi bơi lội trong nước và cả quốc tế. Thầy khuyên anh: “Cứ cố gắng, con cứ bơi hết sức đi, được hay không không quan trọng, chỉ cần hết sức là được”.

Thành tích đầu tiên trong bơi lội là đoạt được 4 huy chương bạc (HCB) Giải bơi lội người khuyết tật toàn quốc năm 2020 chỉ vỏn vẹn trong hai tuần tập luyện. Sau 4 HCB, Thoại càng có thêm động lực để cố gắng và kết quả đạt được là 2 huy chương vàng và 3 HCB Giải thi đấu toàn quốc tại Hà Nội năm 2022.

Bên cạnh những giải đấu với người khuyết tật, anh còn tham gia Giải bơi ở hồ Hòa Bình năm 2022 với hơn 200 VĐV, tất cả là người bình thường và anh đã về nhì chung cuộc sau VĐV người Nhật. Sau giải đấu, cái tên Hán Quang Thoại được nhiều người biết đến hơn và ngay thời điểm đó anh muốn chinh phục một cột mốc mới đó chính là: “Bơi xuyên đêm 35km ở ngoài biển, từ biển Vĩnh Hy tới biển Vịnh Sơn”. Anh bơi liên tục xuyên đêm 35km trong 17 giờ. Anh chia sẻ cũng có khoảnh khắc bản thân rất mệt và muốn bỏ cuộc, mệt nhất là lúc còn khoảng 10km để bơi vào bờ, cơ thể bắt đầu mệt dần và kiệt sức. Nắng gắt và biển mặn là các yếu tố làm hạn chế sức khỏe của Thoại. Kết thúc trận đấu, chiếc áo của anh cũng không còn lành lặn và bị rách cả da, sau hai tháng mới lành lại.

Bên cạnh ý chí kiên cường, bản lĩnh, Quang Thoại còn có một trái tim nhân hậu khi anh tham gia bơi 100km trong hồ bơi 25m để gây quỹ cho một bé ở mái ấm Thiên Thần – bé Kim Diệu. Anh còn tham gia giải đấu Para Games (Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á) năm 2023 ở Campuchia, bằng sự cố gắng và nỗ lực anh đã mang về 4 huy chương đồng.

Anh Quang Thoại tâm sự cùng Ngọc Lan. Ảnh: Nhà sản xuất.

Tiếp đến miền ký ức thứ ba của anh Hán Quang Thoại là bức ảnh của một lớp học, những bé nhỏ mà anh Thoại đang dạy trong mái ấm Thiên Thần, các bé là trẻ mồ côi, những trẻ em cơ nhỡ được cưu mang. Ngoài việc dạy bơi ở mái ấm, anh còn dạy thêm các bé ở xung quanh và trong hè năm nay anh có một lớp miễn phí phổ cập bơi ở phường Long Phước quận 9, TP.HCM. Bên cạnh đó anh còn dạy bơi cho đồng bào dân tộc Chăm của anh ở Ninh Thuận. Lý do mà anh cống hiến sức mình nhiều như vậy là mong các bé có thể phòng tránh đuối nước.

Bên cạnh sự thành công trong sự nghiệp anh còn có một gia đình hạnh phúc khi có hậu phương vô cùng vững chắc đó là vợ. Thông qua chương trình Đời Rất Đẹp, Quang Thoại xúc động thổ lộ với vợ: “Cảm ơn em vì đã đồng hành cùng anh từ lúc anh khó khăn nhất”.

Qua câu chuyện của anh Hán Quang Thoại, MC Ngọc Lan xúc động bày tỏ: “Mọi sự thành công đều nhờ vào sự kiên trì và lòng say mê, có như vậy thì chúng ta mới có thể vượt qua được mọi thử thách, mọi khó khăn trong cuộc sống của mình”. Cuối chương trình Đời Rất Đẹp, MC Ngọc Lan thay mặt chương trình gửi một bó hoa tươi thắm dành tặng cho anh Hán Quang Thoại nhằm tri ân việc tốt mà anh đã làm, đặc biệt là câu chuyện truyền cảm hứng mà anh đã lan tỏa đến cho mọi người.

Tập 14 Đời Rất Đẹp 2024 với câu chuyện của anh Hán Quang Thoại sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Thứ Bảy 12.10.2024 trên VTV9. Chương trình Đời Rất Đẹp do VTV9 và Jet Studio phối hợp thực hiện.

VDTonline.vn

Viết bình luận