“Bác sĩ gia đình”: Nhổ sót chân răng khôn xử lý như thế nào? Thể Thao - Sức Khoẻ

Đâm lá thuốc dân gian chữa bệnh đau răng cho con, người cha không ngờ đến tác hại khôn lường.

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật ngày 8/1/2023 trên kênh THVL1 có chủ đề “Nhổ sót chân răng khôn xử lý như thế nào?”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của TS.BS Võ Chí Hùng, Đại học Y dược TPHCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên là Hữu Thạch, Lê Nam và Lâm Mỹ Vân.

Người con đang đau răng, người cha lập tức đâm thuốc nam để chữa cho người con. Nghe xong, người con liền thắc mắc phương thuốc này của người cha. Ngay sau đó, người cha liền cho biết phương thuốc này có 8 loại lá và trộn cùng với muối hột. Lúc này, người con đau đớn và quyết định không sử dụng loại thuốc do người cha chế tạo tại nhà này. Mặc kệ người con trai đang trong cơn đau nhức, người cha tự tay đắp thuốc cho con mình. 

Bất ngờ, cô con dâu về tới ngăn cản kịp thời hành động của người cha. Cô con dâu biết: “Mây cái lá này là hôm qua con mới đi mua phân chuồng về con bón cho nó nè”. Cô còn cho biết tác hại nghiêm trọng dẫn đến nhiễm trùng của việc đắp lá. Thấy chồng đang đau nhức vì vừa mới nhổ răng khôn, cô vợ nhanh trí mời bác sĩ để được tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS.BS Võ Chí Hùng cho biết: “Trường hợp chân răng còn sót lại đa phần là ở răng khôn hàm dưới. Xương hàm dưới có cấu trúc đặc hơn xương hàm trên, việc nhổ răng khôn hàm trên dễ dàng hơn. Chân răng khôn nó có thể cong và uốn quanh các dây thần kinh răng dưới. Nếu như chúng ta cố tình rút chân răng đó ra thì sẽ làm tổn thương những dây thần kinh răng dưới đó. Có thể gây ra các biến chứng như tê môi, tê lưỡi, gần như bị méo một nửa miệng”.

Sau khi nhổ răng khôn, vị bác sĩ đưa ra những lưu ý sau: “Sau khi nhổ răng khôn nếu có cảm giác đau nhức nhiều, cần trao đổi với bác sĩ để có cách giảm đau an toàn. 24h đầu sau khi nhổ răng tránh chải răng hay dùng nước muối súc miệng. Trong khoảng 2 đến 3 ngày đầu sau nhổ răng cần hạn chế các loại kẹo ngọt, thực phẩm cứng dai, cay nóng. Nên ăn cháo, súp có xay nhuyễn thịt, cá. Cần duy trì vệ sinh răng miệng đều đặn 2 đến 3 lần/ ngày với bàn chải lông mềm, tránh vùng mới nhổ răng. Không chọc các vật nhọn như tâm hoặc dùng tay tác động vào chỗ răng vừa nhổ để làm cho vết thương viêm nhiễm, lâu lành hơn. Nên thu xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá nặng hoặc chơi thể thao quá sức. Nếu nhận thấy có những biểu hiện còn sót lại chân răng nên đến ngay các địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra và có hướng giải quyết phù hợp”

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận