Bác Sĩ Gia Đình: Tác hại nghiêm trọng của u men răng nhưng nhiều người bỏ qua Thể Thao - Sức Khoẻ

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “U men răng - Dấu hiệu và phương pháp điều trị”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Bác sĩ Trịnh Quang Trí và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối. 

Mở đầu tình huống, người cháu gái qua nhà dì để xin một ít lá cây ở sau vườn được bà con chỉ đắp vào vùng đau ở răng để có thể giúp chồng mình bớt bị đau ở răng do bị u men răng trong thời gian dài. Tuy nhiên người dì không cho và liền mời chuyên gia đến giải thích.

Bác sĩ Trịnh Quang Trí chia sẻ U men răng là gì: “U men răng bắt đầu từ những tế bào hình thành nên men răng của chúng ta nhưng từ một cơ chế nào đó nó bị lạc chỗ từ đó hình thành nên những khối u gây xâm hại xương hàm của chúng ta và người nam thường xuất hiện nhiều ở ở nữ giới”.

Triệu chứng thường xuất hiện của u men răng được bác sĩ cho biết: “Đầu tiên là giai đoạn răng của chúng ta xuất hiện tình trạng ê nhẹ, rung lây và chảy máu ở nướu, những trường hợp nghiêm trọng sẽ gây sưng ở hàm”.

Tác hại nguy hiểm của u men răng: “Những trường hợp nặng sẽ chèn ép các mô mô thần kinh gây mất khứu giác ảnh hưởng đến dây thần kinh 52 của chúng ta. Gây ra sưng hàm và tổn thương cả cơ hàm và nguy hiểm hơn là liệt nửa cơ mặt. Ngoài ra còn có trường hợp u men trung tâm gây nguy hiểm trực tiếp đến cơ thể và nhanh chóng”.

Phương pháp điều trị cực kỳ khó khăn được bác sĩ chia sẻ: “Phương pháp phẫu thuật tùy theo mức độ của men răng, những men răng còn nhỏ sẽ phẫu thuật lấy men răng của vùng đó và lấy dày hơn 1cm để tránh lây lan ngoài ra những trường hợp nặng hơn sẽ phải cắt đoạn xương hàm phải lấy những đoạn xương hàm của phần khác đắp vào đó”.

Biện pháp khắc phục khi bị u men răng: “Đầu tiên là phải chải răng kỹ một ngày 2 lần, khi có những tình trạng va đập, sâu răng hay những tình trạng khác về răng phải đến khám răng định kỳ để can thiệp sớm thì hậu quả sẽ được khắc phục được sớm”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận