Bác Sĩ Nhi Khoa: Tác hại nghiêm trọng của việc không chăm sóc răng ở trẻ em khi lớn Thể Thao - Sức Khoẻ

Chương trình Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Tác hại của việc sâu răng ở trẻ em”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quang Quý cùng Bác sĩ Trịnh Quang Trí.

Mở đầu tình huống, cháu gái của một gia đình bị tình trạng sâu răng nặng. Tuy nhiên người dì cho rằng tình trạng sâu răng đó là vào cùng nguy hiểm nhưng người chú lại cho rằng việc sâu răng sữa ở trẻ là hoàn toàn bình thường. Để hiểu rõ về tác hại của sâu răng ở trẻ em, em trai liền mời chuyên gia đến giải thích. 

Tác hại của sâu răng ở trẻ em, Bác sĩ Trịnh Quang Trí cho biết: “Sâu răng sữa khi được thức ăn bám lên và vi khuẩn sẽ bắt đầu hoạt động làm cho bề mặt men của chúng ta mất khoáng tức là nó xuất hiện những điểm trắng đục. Nếu xuất hiện những hiện tượng đó mà vẫn không giữ vệ sinh không can thiệp thì nó sẽ rất dễ bám thức ăn lên và vi khuẩn càng dễ dàng hoạt động gây ra lỗ sâu răng đặc biệt là răng sữa quá trình này sẽ được đẩy tốc độ nhanh hơn. Thứ hai trẻ sẽ không thể nhai nát thức ăn, khi nhai vội thì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa ngoài ra những vi khuẩn đi theo thức ăn sẽ đi vào đường tiêu hóa, đường hô hấp. Sau thời gian lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tủy có thể sẽ hành sốt ở trẻ đặc biệt ảnh hưởng đến cơ mặt sẽ không hài hòa, thứ hai chúng ta nhổ răng sớm sẽ gây ra lực xô lệch kể cả răng vĩnh viễn sẽ bị lệch trong lệch ngoài ảnh hưởng đến khung xương hàm.

Hậu quả của sâu răng ở trẻ em, Bác sĩ Trịnh Quang Trí cho biết: “Những răng sữa sẽ ảnh hưởng đến những răng vĩnh viễn của chúng ta và làm mất hài hòa giữa xương nền và xương hàm của chúng ta không được cân đối. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi đứa bé đó bị viêm nha chu sẽ khó giữ vệ sinh, các chức năng nhai và hàm răng vĩnh viễn sẽ bị ảnh hưởng không được tốt như lúc ban đầu”.

Tuy nhiên bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên để ba mẹ giúp con không bị sâu răng: “Đầu tiên là tập đánh răng cho trẻ buổi sáng và tối, khi còn quá nhỏ có thể súc miệng  bằng nước muối và chà xác trên bề mặt răng. Để nhận biết răng của bé đã sạch hay chưa hãy dùng tay chà xát lên làm bề mặt răng, nếu nhiều răng còn nhám là chưa sạch”

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện. 

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận