Ca sĩ Đinh Hiền Anh: Hát văn là sự truyền cảm hứng từ lòng yêu mến văn hóa truyền thống Văn Hóa

Là người con xứ Nghệ An, ca sĩ Đinh Hiền Anh luôn mang trong mình một tình yêu quê hương thiết tha. Vì vậy, với MV Hát văn Quan Hoàng Mười ra  mắt đúng tháng giỗ Hoàng như một sản phẩm ghi dấu cho sự nghiệp ca hát đầy ý nghĩa của ca sĩ xinh đẹp sở hữu chất giọng ngọt ngào này.

Đinh Hiền Anh  chia sẻ: “   Với MV Hát văn Quan Hoàng Mười  là một bước chuyển hướng mới và thú vị trong sự nghiệp âm nhạc của tôi. Là một người yêu nhạc và quan tâm đến văn hóa dân gian, việc thể hiện âm nhạc về đề tài hát văn là một cơ hội để tôi khám phá, trải nghiệm và chia sẻ với khán giả. Tôi cũng là một người con của xứ Nghệ và ông Hoàng Mười là một vị thánh rất nổi tiếng, có phát tích từ Nghệ An. Nên đây là một sự liên kết theo tôi là đầy ý nghĩa và đáng nhớ. Tôi cũng cố gắng sắp xếp để ra mắt sản phẩm đúng tháng giỗ ông!”

Được biết, bài Hát văn Quan Hoàng Mười không phải là một đặt hàng mà thực sự là sự truyền cảm hứng từ lòng yêu mến văn hóa truyền thống của nữ ca sĩ này. Theo Đinh Hiền Anh,  Quan Hoàng Mười là một biểu tượng văn hóa đặc biệt của Việt Nam và qua bài hát này, chị muốn gửi đi thông điệp về sự quý báu và đẹp đẽ của văn hóa dân gian, cũng như tôn vinh di sản văn hóa đầy ý nghĩa này. Bài hát quay MV rất đơn giản nhưng thể hiện được thần thái uy nghi và đầy tâm ý của Đinh Hiền Anh. “ Việc thực hiện MV này đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm sâu sắc. Quá trình hợp tác với đạo diễn, diễn viên, và đặc biệt là diễn xuất, để tái hiện không gian văn hóa truyền thống  là một trải nghiệm đầy ý nghĩa và đáng nhớ. Mọi thứ được chuẩn bị rất chỉn chu nhưng trong thời gian cực kỳ nhanh bởi lịch công tác của tôi dày đặc. Thật may là mọi thứ vẫn rất mượt mà!”, Đinh Hiền Anh nói thêm.

Chỉ sau hơn 1 tuần phát hành , MV Hát văn Quan Hoàng Mười đã nhận được hơn 15 N lượt xem trên kênh âm nhạc của ca sĩ Đinh Hiền Anh. Đây là điều mà chị luôn cho rằng mình may mắn được khán giả yêu thương ủng hộ. Để từ đó, Đinh Hiền Anh cũng đã có ý định phát huy dòng nhạc văn này. Chị tiết lộ: Chắc chắn, việc trải nghiệm với dòng nhạc văn và văn hóa truyền thống là một phần quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của tôi. Tôi hy vọng sẽ có thêm cơ hội để tiếp tục khám phá và phát triển trong dòng nhạc này, đồng thời lan tỏa và bảo tồn giá trị văn hóa quý báu của quê hương!”

Tuy nhiên,  thời điểm này, cũng khá nhiều ca sĩ chuyển sang hát nhạc đạo và đời nhằm lan tỏa một thông điệp tích cho người nghe. Ca sĩ Đinh Hiền Anh nói về bước chuyển hướng của mình: Việc lan tỏa thông điệp tích cực qua âm nhạc là một trách nhiệm quan trọng của nghệ sĩ. Tôi hát nhạc này vì tôi tin rằng, qua âm nhạc, chúng ta có thể kết nối con người với di sản văn hóa, thúc đẩy sự hiểu biết và trân trọng văn hóa dân gian. Âm nhạc về cơ bản là liều thuốc tinh thần rất tốt, nên tôi muốn thông qua các sản phẩm âm nhạc để mang đến cho cuộc sống nhiều thông điệp ý nghĩa, lan tỏa những cảm xúc tốt đẹp đến người nghe!”

Ca sĩ Đinh Hiền Anh còn chia sẻ kế hoạch của chị sau MV Hát văn Quan Hoàng Mười, chị nói: Sau MV này, tôi đang xây dựng kế hoạch để tiếp tục mang âm nhạc văn hóa truyền thống đến với khán giả một cách sâu sắc và đa dạng hơn. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội trình diễn trực tiếp để tạo ra một không gian giao lưu âm nhạc và chia sẻ cảm xúc với khán giả. Bên cạnh đó, tôi vẫn sẽ có thêm nhiều sẩn phẩm âm nhạc trong năm 2024, dự kiến là một album hát nhạc Phó Đức Phương và vài MV được tôi đầu tư lớn. Và nếu đủ duyên, tôi hi vọng sẽ có 1 đến 2 concert trong năm 2024!”

Cảm ơn ca sĩ Đinh Hiền Anh về những chia sẻ!

Hoàng Hà

VDTonline.vn:Vănhóa-Tiêudùng


Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười

Trong hệ thống Đạo Mẫu, Quan Hoàng Mười là con thứ mười của Đức Vua cha Bát Hải Động Đình, vốn là thiên quan trên Đế Đình, thần tiên trong chốn Đào Nguyên. Theo lệnh của Vua cha, Ông giáng trần để giúp dân, phù đời, được giao trọng trách trấn thủ Nghệ An về mặt tâm linh, được đặc cách toàn quyền kiểm soát khâm sai ở xứ Nghệ. Tương truyền, Ngài là hoá thân của các vị Lý Nhật Quang, Lê Khôi, Nguyễn Xí, Nguyễn Duy Lạc - là những nhân vật lịch sử gắn bó với Xứ Nghệ, có nhiều công trạng với nước, với dân, có thân thế gần giống như Quan Hoàng Mười.

Tại đền còn lưu truyền sự tích về Ngài như: quê ở làng Xuân Am, tổng Yên Đổ, phủ Hưng Nguyên (nay là xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), là người văn võ toàn tài, có công dựng nền thịnh trị, ổn định cuộc sống cho nhân dân quanh vùng. Đặc biệt, Ngài luôn quan tâm, gần gũi, giúp đỡ những người dân lao động nghèo khó; là một vị tướng tài có công lớn trong cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn. Ngài bị thương nặng, phi ngựa về đến quê nhà thì mất, dân làng chưa kịp mai táng, mối đã đùn đất lên quanh thi hài thành một ngôi mộ. Triều đình và nhân dân thương tiếc lập đền thờ bên cạnh ngôi mộ để làm nơi tưởng niệm Ngài. Công lao của quan Hoàng Mười đã được các triều đại phong kiến ghi nhận, ban cho các thần hiệu “Khâm Sai Tiết Chế Nghệ An, Quảng Nam, Thuận Hóa Đẳng Xứ, Kiêm Thủy Bộ Chư Dinh, Bình Chương Quân Quốc Trọng Sự, Thái Úy, Vị Quốc Công”.

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được hình thành và tồn tại với lịch sử của đền Ông Hoàng Mười từ thế kỷ thứ XVII, thời Lê Trung Hưng nhằm tưởng nhớ và tri ân công đức của Quan Hoàng Mười. Theo bản “Xuân Am thôn tục lệ” hiện đang được lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, các triều đại Phong kiến đều ban sắc phong thần cho các vị thần được thờ phụng tại đây. Triều đình giao cho làng Xuân Am phải có trách nhiệm “tòng tiền phụng sự” các vị thần, được quy định nghiêm ngặt trong bản hương ước của làng. Ngoài các ngày lễ tết, ngày rằm hàng tháng phải cúng bái chu đáo, thì có lễ Tự điển (Tế điển) vào ngày 15 tháng Ba Âm lịch được tổ chức có quy mô lớn đầy đủ các nghi lễ: lễ rước, lễ yết cáo, lễ đại tế, được nhân dân trong làng Xuân Am duy trì thực hành đều đặn hàng năm, coi như ngày hội lớn của làng.

Từ năm 1995, sau khi ngôi đền được phục dựng lại, Lễ hội đền Ông Hoàng Mười có sự thay đổi, nhân dân làng Xuân Am đã tập trung tổ chức lễ hội chính vào dịp 10 tháng Mười Âm lịch (ngày hóa của quan Hoàng Mười, dịp tết cơm mới/tết Trùng thập/tết Hạ nguyên, ngày lễ của những người thực hành nghi lễ hầu đồng), người dân tin là ngày tròn trịa, viên mãn, mang lại nhiều điều tốt đẹp; ngày 15 tháng Ba chỉ thắp hương, dâng lễ.

Lễ hội diễn ra tại đền Ông Hoàng Mười, nhà thờ họ Nguyễn ở làng Xuân Am, nơi lưu giữ sắc phong. Các nghi lễ chính của hội gồm: Lễ khai quang/mộc dục (ngày 8 tháng Mười), Lễ rước sắc (ngày 9 tháng Mười), Lễ yết cáo, Lễ đại tế, Lễ tạ.

Nét đặc sắc của lễ hội đền Hoàng Mười là các hoạt động gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, đó là diễn xướng nghi lễ hầu đồng. Ông Hoàng Mười là vị linh thần ở hàng thứ 3 trong hệ thống thần linh của điện thần Tứ phủ, được coi là vị thánh chuyên ban lộc về công danh. Ông Hoàng Mười thường xuyên giáng đồng, ngự trong thời gian lâu, xuất hiện sau các giá Quan và giá Chầu. Nghi lễ hầu đồng thu hút khách thập phương về dự, mỗi năm đền đón khoảng 400 - 500 nhóm đến thực hành tín ngưỡng, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và một số ở phía Nam. Từ tháng 8 đến tháng Mười Âm lịch, nghi lễ hầu đồng được thực hành thường xuyên tại đền, giúp con người giao tiếp, biểu đạt những ước muốn, khát vọng của mình với thần linh. Hầu đồng Quan Hoàng Mười tại Nghệ An có những nét đặc sắc khác biệt với các bài hát chầu văn ca ngợi công danh hiển hách của Quan Hoàng Mười, được cung văn tấu theo lối hát dân ca Nghệ Tĩnh, ngài xuất hiện với phong cách đặc trưng của người con xứ Nghệ, đại diện cho cốt cách, khí phách con người xứ Nghệ: oai hùng, xông pha trận mạc, hào hoa, phong nhã, lãng mạn, yêu văn chương, thơ phú.

Bên cạnh các nghi lễ, lễ hội còn có các trò chơi dân gian như: đua thuyền, kéo co, đánh cờ người, thả đèn hoa đăng…; trưng bày sản phẩm các làng nghề truyền thống; các hoạt động thể thao.

Lễ hội đền Ông Hoàng Mười bảo lưu những phong tục tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; tái hiện lại sự tích, thân thế, công trạng của các nhân vật lịch sử như Quan Hoàng Mười hay Lý Nhật Quang, Lê Khôi, Nguyễn Xí, Nguyễn Duy Lạc, giúp người dân hiểu về lịch sử, truyền thống quê hương qua các hoạt động và phong tục được thể hiện trong lễ hội. Việc lịch sử hóa, địa phương hóa Ông Hoàng Mười thành các nhân vật lịch sử như: Lý Nhật Quang, Lê Khôi, Nguyễn Xí hay Nguyễn Duy Lạc cho thấy sự linh hoạt trong việc thể hiện truyền thống tôn vinh những người có công với quê hương đất nước của cư dân xứ Nghệ, nhắc nhở người đời sau về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Nghi lễ hầu đồng bảo lưu, nuôi dưỡng hình thức nghệ thuật hát văn, giáo dục thế hệ trẻ về công lao của các anh hùng dân tộc. Lễ hội đền Ông Hoàng Mười đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân nơi đây. Tham gia lễ hội, các trò chơi tập thể là dịp người dân gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng, chung tay xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lễ hội đền Ông Hoàng Mười còn có vai trò lớn trong đời sống kinh tế của cộng đồng dân cư nơi đây, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội nâng cao đời sống vật chất.

Với giá trị tiêu biểu, Lễ hội Đền ông Hoàng Mười được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2970/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2019.

Từ : Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

 

Viết bình luận