[Clip]Giải nghĩa loạt ẩn ý của TU VIỆN MÁU Văn Hóa

Tu Viện Máu - Immaculate đang khiến khán giả ngoài rạp vô cùng ám ảnh bởi hành trình thoát thân của nữ tu người Mỹ Cecilia (do Sydney Sweeney đóng) khỏi tu viện bí ẩn, nhiều góc tối tại Ý mà cô được cử đến. Bộ phim có nhiều yếu tố văn hóa, tôn giáo thú vị, thậm chí được “cài cắm” để mô tả quá trình Cecilia bị gài bẫy, thao túng và nỗ lực đánh bại kẻ ác, tìm lại tự do của mình.

Chúa cứu thế

Dễ thấy việc Cecilia có thai một cách bí ẩn có liên quan đến quá trình hình thành Chúa cứu thế mới, hay nỗ lực “tái sinh Chúa” của các thành viên tu viện trong phim. Việc cô bị cha Tedeschi và Mẹ bề trên “thao túng tâm lý”, cho rằng đây là món quà từ Người ban xuống đã khiến Cecilia lơ là cảnh giác.

Đặc biệt, Cecilia đã bị “nắm thóp” ở việc từng được giải cứu một cách thần kỳ khỏi tai nạn hy hữu dưới hồ băng nhiều năm trước. Cô luôn mang trong mình niềm tin dành cho Chúa sau khi thoát chết, từ đó trở thành “công cụ” để Tedeschi tận dụng và tiêm nhiễm vào đầu cô ý nghĩ rằng bào thai kia chính là câu trả lời mà Người dành cho cô.

https://lh7-us.googleusercontent.com/nGFa6FvHbDGipkvxzOIGYkj6XhEK7wkF8JZCKIs4xGAxjfxduHAwuQ5bo95u8VZHd7XOi8BGRFeoyG9qPM1V8kGZVnYHt2G5GPWJP53cGjXRpZ1Ep9dYhmUfxCJrCDjoOu259y_fGZX30SEpY5G7aBs

Đức mẹ Sầu bi

Ngay từ đầu phim Tu Viện Máu, sự xuất hiện của Cecilia đã thu hút sự chú ý của không ít nữ tu khác. Một trong số đó có nhắc đến sự xuất hiện của Đức mẹ Sầu bi, hay cụ thể hơn chính là Đức mẹ Maria trong Kinh thánh. Maria là mẹ của Chúa, nhưng Đức mẹ Sầu bi là hình tượng cụ thể khi Maria đưa Chúa từ trên thánh giá xuống sau khi Người bị đóng đinh.

Khi biết bản thân mang trong mình Chúa cứu thế mới, Cecilia được hóa trang, mặc đồ giống hệt Đức mẹ Maria nhưng có gương mặt trầm buồn, thậm chí rơi lệ như đang mô tả đúng trạng thái “sầu bi”. Kể từ đây, cô được xem như Đức mẹ mới, được gần như toàn bộ các nữ tu trong tu viện tôn sùng, kính trọng.

https://lh7-us.googleusercontent.com/_DW8KTep1ELQAPIW0NjkR88heMf7huU1I9T6LSBztU4Q_GRqZ5fSq8NXcqMgIAkD9Y7wFCiIyYdzRTZRCYrmJcyap16NE01l6UEXzFn8osz4S_ZfYaquyABwhta4h7uMaYDMxpQBbWCjzNto0MQ7KOA

Quỷ Satan

Ở phần cao trào của Tu Viện Máu, nữ chính Cecilia đã phát hiện ra những bí mật kinh hoàng, cũng như sự thật về bào thai trong người mình. Khi đang ngồi bần thần trong phòng, Cecilia giật mình bởi bức tranh bất thình lình rơi khỏi tường, để lộ một dòng chữ lạ. Nhờ dòng số “11:14”, Cecilia đã lập tức tra cứu trong Kinh thánh và phát hiện bí mật ghê rợn.

Đây là dòng chữ được ghi trong cuốn Kinh thánh Tân Ước, sách 2 Cô-rinh-tô. Đoạn 11:14 theo như manh mối trên tường ghi “Nào có lạ gì, quỷ Satan giả mạo làm thiên sứ của ánh sáng”. Điều này gợi ý cho việc bào thai trong bụng của Cecilia rất có thể, nói đúng hơn là chắc chắn không phải Chúa cứu thế, mà là hiện thân của ác quỷ, sự méo mó về nhân cách và đức tin của những kẻ “đội lốt” thầy tu, ma sơ để thực hiện hành vi tà ác lên người cô và nhiều sơ xấu số trước đó.

https://lh7-us.googleusercontent.com/MVSdaociVvVKDcdXPqbapPJc3L_1w8sO_4KuUmfrvfGjORoxRol95QrQtGLuJpMHRfpLpf6cSFypBTMuttOaSHlOMuS6aW7d5jkgSJHgi_7yW72F08_xHiPgd4uMoi_QUGiEMUbobYBZIGiiwFxKOXY

Rời khỏi hang

Đây là chi tiết thú vị xuất hiện ở đoạn kết của Tu Viện Máu. Cecilia nhận ra kế hoạch quỷ quyệt của Tedeschi và đã vùng vẫy trốn thoát. Bị Tedeschi truy đuổi, Cecilia đã vô tình lạc vào một hầm mộ đá, để rồi tìm ra đường thoát qua một miệng hang nhỏ. Cô thành công đánh bại Tedeschi và trốn ra khỏi hang, đón ánh sáng mặt trời.

Chi tiết này gợi nhắc tinh tế đến câu chuyện Chúa sau khi qua đời vì bị đóng đinh, đã được mang đến hầm mộ đá cho việc chôn cất. Tuy nhiên 3 ngày sau, Chúa đã tái sinh và tự mình bước ra khỏi hầm mộ qua cửa hang. Việc Cecilia có hành động tương tự cho thấy sự tái sinh và giải thoát của cô khỏi bóng tối của tu viện, cũng như giành lại quyền làm chủ cái thai trong bụng của mình.

TU VIỆN MÁU - tựa gốc: IMMACULATE - đang chiếu tại rạp.

Trailer.

Bin Bin (VDTonline.vn)

Viết bình luận