“Bộ tứ báo thủ” cán mốc 300 tỷ, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất Tết 2025 Văn Hóa
Liên tiếp ba bộ phim ngày một thành công hơn về những đánh giá chuyên môn lẫn doanh thu, những tưởng Trấn Thành đã định hình phong cách và chủ đề làm phim của mình là thể loại drama và xoáy sâu vào những mâu thuẫn giữa con người, như khác biệt về tầng lớp hoặc các thế hệ. Nhưng dường như khán giả đã quên điểm đặc trưng “cố định” nhất của Trấn Thành lại chính là tinh thần luôn thử nghiệm những cái mới, chủ đề mới, lĩnh vực mới, hệt như cách anh theo đuổi nghệ thuật qua nhiều vị trí công việc khác nhau trong suốt con đường sự nghiệp của mình. “Phép thử” của anh vẫn nhận được sự yêu mến của khán giả khi cán mốc 300 tỷ, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất Tết 2025.
Trấn Thành nói Bộ Tứ Báo Thủ là tác phẩm anh quay về với thể loại sở trường của mình là hài, nhưng khó có thể nói đây là bước thụt lùi của đạo diễn mà thật ra nó khẳng định tinh thần bứt phá khỏi khuôn mẫu sẵn có. Điểm mạnh của Trấn Thành là khả năng nắm bắt và điều hướng cảm xúc của khán giả, khiến họ bị cuốn theo và hòa mình vào câu chuyện và đời sống của nhân vật lúc nào không hay, thay vì đứng ở góc nhìn người ngoài cuộc. Có lẽ vì vậy mà đôi khi điểm mạnh này cũng đem lại một vài trở ngại khi những người đã tìm thấy điểm đồng cảm trong tính drama của các tác phẩm trước của anh, dùng nỗi đau của nhân vật để nhấn vào nỗi đau của mình, để được vỡ oà và sau đó chữa lành, giờ đây họ lại cảm thấy lệch pha và hụt hẫng trước một tác phẩm nhẹ nhàng hơn. Đúng như anh đã xác định khi làm bộ phim thứ tư, mỗi tác phẩm hướng đến một tệp khán giả với gu riêng. Vẫn luôn có tiếng nói của khán giả trong các buổi cinetour chân thành chia sẻ họ yêu mến “giọng kể chuyện” nhẹ nhàng lần này của Bộ Tứ Báo Thủ, phù hợp để chia sẻ niềm vui tiếng cười cùng cả gia đình trong ngày đầu năm. Có chăng chính những tệp khán giả này đã chờ đợi sự nhẹ nhàng và hài hước này của Trấn Thành đã lâu, họ không phủ định những cách tiếp cận “nặng đô” của anh trong các phim trước nhưng chỉ đến khi Bộ Tứ Báo Thủ ra mắt, họ mới thật sự cảm thấy được thoả mãn.
Nói vậy cũng không có nghĩa Bộ Tứ Bảo Thủ là một tác phẩm nông cạn và hời hợt. Không chỉ có những câu chuyện lấy đi nước mắt khán giả mới là sâu sắc còn một câu chuyện nhẹ nhàng, vui vẻ và có ‘happy ending’ thì không. Hai nhân vật chính là Quỳnh Anh và Quốc Anh có những lớp lang trong tính cách khá thú vị. Một cô gái xinh đẹp như Quỳnh Anh, được mô tả là luôn được ưu ái và dễ dàng thành công, lại chọn hướng đi ở nhà nội trợ chăm người yêu và bỏ quên luôn tất cả những ưu điểm của mình. Khi Quỳnh Anh đánh mất tư duy độc lập thì cô trở thành một cái bóng vô hồn trong mắt người yêu. Nhưng khi Quốc Anh chứng kiến cảnh Quỳnh Anh chết lặng khi anh đòi chia tay khiến anh phải thốt lên “Anh đã làm gì người anh yêu vậy?”, anh mới nhớ ra “cái bóng” mà anh cảm thấy phiền nhiễu mỗi ngày có máu thịt, có tâm hồn, có cảm xúc. Quỳnh Anh đi tìm lại ước mơ cũng không phải để nối lại tình cảm với Quốc Anh, cô chỉ đi tìm lại chính mình. “Happy ending” của cặp đôi QÁ - QÀ có thể sẽ không xảy ra với nhiều người khác trong đời thực, nhưng đó cũng không phải là lời hứa hẹn của Trấn Thành. “Happy ending” thực thụ mà anh muốn truyền tải là khi những khán giả nữ đã chân thành đồng cảm với Quỳnh Anh, cảm thấy trời xanh và cao hơn khi bước ra khỏi những vòng vây định kiến là phụ nữ phải đặt hết giá trị của mình vào tay người khác bằng sự chăm sóc và hy sinh, và họ nhận ra chỉ có tư duy độc lập mới mang lại hạnh phúc. Diễn viên Kim Tuyến bày tỏ sự đồng cảm: “Ngoài bộ tứ tạo ra tiếng cười cho phim thì mỗi nhân vật trong bộ tam (Quốc Anh, Kỳ Duyên Tiểu Vy) lại đại diện cho một bộ phận người trong xã hội và ai cũng có mặt tốt và mặt xấu ở mức độ cơ bản, nên xem các bộ phim của Trấn Thành ít nhiều khán giả sẽ thấy bản thân mình ở các nhân vật trong phim.”
Một đặc trưng “cố định” khác của Trấn Thành là sự thay đổi các gương mặt “chàng thơ - nàng thơ” liên tục. Nhiều người bày tỏ họ đã nghi ngại khi Trấn Thành quyết định cast hai nàng hậu và một chàng “trông đẹp mã” vào vai chính của phim, nhưng khi xem phim rồi mới thấy thán phục sự liều lĩnh của đạo diễn Trấn Thành. Tiểu Vy và Kỳ Duyên vượt mức kì vọng khi thể hiện tròn trịa trong hai vai diễn lớn đầu tay của mình, họ cũng đã chia sẻ được đạo diễn kèm cặp rất kĩ lưỡng để nhập tâp vào nhân vật. Quay trở lại với màn ảnh rộng sau nhiều năm, Quốc Anh đã có chiều sâu hơn khi gặp được vai diễn phù hợp, anh cân bằng tốt giữa tính nam mạnh mẽ và vững vàng, đôi khi hơi gia trưởng, với tính nữ đầy cảm xúc, truyền tải thông điệp lành mạnh về việc đàn ông cũng được quyền yếu đuối. Blogger Đỗ Quang Chí nhận xét: “Hai hoa hậu đảm nhiệm các vai chính bước khởi đầu đầy táo bạo để họ chứng minh mình không chỉ đẹp. Còn với Quốc Anh, được chọn vào một bộ phim lớn sau sau 6 năm, anh gọi đó là cơ hội “chữa lành” chính mình.”
Dù tựa phim lấy tên Bộ Tứ Báo Thủ và bộ tứ trong phim cũng góp phần không nhỏ để “chữa lợn lành thành lợn què” trong những tình huống đầu phim, nhưng sự nêm nếm vừa phải của Trấn Thành giúp “bộ tứ báo thủ” và “bộ ba nhan sắc” không bị át vía lẫn nhau. Nếu Quỳnh Anh, Quốc Anh và Karen có những chiều sâu phát triển tính cách nhân vật lớp lang, thì nhóm bộ tứ gồm Dì Bốn, Cậu Mười Một, Chét-xi-cà và Kiều đảm nhận phần “vô tri”, tạo nên tính đối trọng cho bộ phim, thay vì tham lam nhồi nhét mỗi nhân vật đều phải có câu chuyện sâu sắc. Dẫu truyền đạt nội dung nhẹ nhàng hơn nhưng Trấn Thành vẫn khéo léo lồng ghép ngôn ngữ điện ảnh vào những thước phim tưởng là hài hước vô tri. Blogger Chí Blog nhận xét: “Hình ảnh cô vợ và cô tình nhân, và anh chồng là nhân tố thứ 3 đứng giữa – đây chỉ là “lát cắt” thứ nhất, “lát cắt” thứ 2 nằm chồng lên là bộ 3 nhân vật chính đại diện cho cánh hữu (gia đình), bộ 4 nhân vật phụ là đại diện cho cánh tả (xã hội). Việc tạo ra được nhiều “lát cắt” khác hình thức nhưng cùng ý nghĩa được chồng chất lên nhau là phong cách của các đạo diễn quốc tế sử dụng.”
Đặc biệt, tuy tập trung vào yếu tố hài hước nhưng một trong những phân đoạn ấn tượng và cảm xúc nhất của phim lại là cảnh tâm sự của hai cô bạn thân Quỳnh Anh và Kiều - một trong “bộ tứ báo thủ”. Đây cũng là một chi tiết cho thấy Trấn Thành đã lắng nghe khán giả và tìm hiểu nhiều góc nhìn hơn về phái nữ và tình bạn của nữ giới, sau những tác phẩm trước có nhận xét cho rằng phái nữ trong phim của anh hay kèn cựa lẫn nhau.
Trấn Thành không ngừng khẳng định dấu ấn riêng trong vai trò đạo diễn bằng sự chỉn chu, tỉ mỉ trong từng khung hình, từng lời thoại. Mỗi tác phẩm của anh không chỉ là một câu chuyện giải trí mà còn mang đến những thông điệp sâu sắc về cuộc sống. Không bó hẹp mình trong một khuôn mẫu, Trấn Thành luôn thử sức với những sắc màu mới, từ hài hước, bi kịch đến tâm lý – xã hội, để mở ra những góc nhìn đa dạng cho khán giả.
Với Bộ Tứ Báo Thủ, anh tiếp tục mang đến một trải nghiệm độc đáo, khai thác những khía cạnh mới về tình yêu lâu năm và sự độc lập trong tình yêu. Chính sự nỗ lực không ngừng này đã giúp Trấn Thành ngày càng được công nhận không chỉ với tư cách diễn viên mà còn là một đạo diễn tài năng, luôn tìm kiếm và sáng tạo để cống hiến cho điện ảnh Việt những tác phẩm ý nghĩa.
VDTonline.vn
![](https://vdtonline.vn/static/cache/500x290/1739257473_-bo-tu-bao-thu-can-moc-300-ty-tro-thanh-phim-viet-co-doanh-thu-cao-nhat-tet-2025.jpg)
Viết bình luận