NHÃN HIỆU SÓI VIỆT “WOLFOO” ĐƯỢC BẢO HỘ ĐỘC QUYỀN TOÀN EU SAU 3 NĂM KIỆN TỤNG VỚI HEO PEPPA ANH QUỐC Văn Hóa
Trước thời điểm chính thức trở lại rạp với phần phim điện ảnh mới, Wolfoo - thương hiệu hoạt hình Việt đón nhận tin vui khi chính thức được bảo hộ độc quyền toàn EU. Đây là kết quả sau 3 năm kiện tụng của SCONNECT - đơn vị sở hữu thương hiệu với với tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới Entertainment One.
Một cuộc chiến pháp lý chưa từng có giữa doanh nghiệp Việt (SCONNECT) với tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới Entertainment One (nay là Hasbro) kéo dài 3 năm, bất chấp những phán quyết có lợi dành cho thương hiệu "Wolfoo", chủ sở hữu thương hiệu "Peppa Pig" (được biết tới là Heo Peppa) vẫn đang kéo dài thời gian tố tụng. Vụ việc gây ra tổn thất về nhiều mặt cho doanh nghiệp Việt với ước tính tới cả trăm tỷ đồng - đủ để doanh nghiệp này đầu tư, sản xuất ra những sản phẩm hoạt hình chất lượng quốc tế, với tổn thất về tâm lý, lãng phí thời gian, thất thoát nguồn lực cùng ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu Việt "chớm nở" này.
Sói Wolfoo vướng tranh chấp ngay khi “mới nổi”
Ra đời vào năm 2018, sói Wolfoo với tốc độ phát triển vượt trội trên nền tảng giải trí nhanh YouTube, đã nhanh chóng trở thành một người bạn của trẻ em toàn cầu với những thành tích vượt bậc về bảng nút Kim Cương, Vàng, Bạc như một minh chứng cho độ nổi tiếng của chú sói nghịch ngợm, lém lỉnh này. Chỉ sau 1 năm kể từ khi bắt đầu ghi nhận những thành tích nổi trội trên thị trường, Wolfoo, hay nói chính xác là SCONNECT (khi ấy là một doanh nghiệp nhỏ với quy mô dưới 100 nhân sự), đã liên tục nhận được những lá thư yêu cầu lập tức chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu bộ tài sản trí tuệ Wolfoo cho Entertainment One (gọi tắt là eOne hoặc Hasbro). Tập đoàn giải trí quốc tế này cáo buộc, Wolfoo là bản sao của Peppa Pig với những căn cứ được cho là thu thập từ nhiều chuyên gia trong ngành.
Ảnh: Sói Wolfoo và Heo Peppa
Đứng trước yêu cầu vô lý, SCONNECT khi ấy đã từ chối và thể hiện mong muốn giải quyết trong sự hòa nhã. Hai bên đã có những lá thư trao đổi suốt thời gian từ 2019 tới 2021 nhưng không đạt được thống nhất chung về quyền sở hữu trí tuệ của 2 doanh nghiệp với 2 thương hiệu độc lập là Wolfoo và Peppa Pig. Tới năm 2022, eOne (nay là Hasbro) quyết định khơi ra một loạt chiến dịch kiện tụng toàn cầu: bắt đầu từ Nga, kéo tới Anh, EU, tạo ra cuộc tranh chấp kéo dài.
Luật pháp quốc tế đứng về phía Sói Wolfoo
Cho tới nay, các phán quyền từ các cấp thẩm quyền như Tòa án Matxcova, Cơ quan Sở hữu trí tuệ châu Âu (EUIPO) đều cho thấy luật pháp đang đứng về phía nhãn hiệu Việt này.
Tại Nga, vụ việc diễn ra từ tháng 01/2022 với 9 phiên tòa. Những bằng chứng được eOne sử dụng như ý kiến chuyên gia hay các sản phẩm so sánh đều không đủ điều kiện, không đủ tư cách hoặc không phù hợp với lập luận của nguyên đơn. Tòa án Matxcova đã đình chỉ toàn bộ cáo buộc của tập đoàn giải trí này, khẳng định không ai được tuyên bố Wolfoo là sản phẩm làm lại hay đạo nhái với yêu cầu eOne khi ấy bồi thường án phí cho doanh nghiệp Việt với tổng giá trị bồi thường là 240.000 RUB vào ngày 10/11/2022.
Tại Anh, chưa có bất kỳ phán quyết bất lợi nào dành cho thương hiệu Wolfoo. Lợi dụng lợi thế sân nhà, eOne kéo dài hoạt động tố tụng với gần 10 lần sửa đơn kiện nhưng không cung cấp tác phẩm gốc hay bằng chứng sở hữu bản quyền hợp lệ, khiến vụ án đi vào nút thắt không thể gỡ bỏ. Cách thức sửa đơn kiện này như một dấu hiệu của kế "hoãn binh" nhằm kéo dài vụ việc, né tránh những phán quyết bất lợi cho ông chủ của Heo Peppa như nguy cơ bồi thường mức án phí khổng lồ.
Vào cuối năm 2024 và trong năm 2025, thương hiệu Wolfoo đã chính thức nhận được các văn bằng bảo hộ hợp pháp. Tại châu Âu nói chung, nhãn hiệu chữ Wolfoo chính thức được bảo hộ tại 27 quốc giá EU với văn bằng được cấp bởi Cơ quản sở hữu trí tuệ EUIPO vào ngày 09/12/2024, tiếp đó là văn bằng bảo hộ với nhãn hiệu hình nhân vật Wolfoo chỉ sau 4 tháng. EUIPO đã từ chối những phản đối từ eOne hay Hasbro, đồng thời có những phán quyết rõ ràng yêu cầu eOne và Hasbro phải có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ chi phí tố tụng trong các tranh chấp nhãn hiệu này cho SCONNECT.
Văn bản bảo hộ nhãn hiệu chữ Wolfoo và nhãn hiệu hình nhân vật Wolfoo của EUIPO
Những lời đáp trả mạnh mẽ từ Sói Wolfoo
Thời điểm SCONNECT vướng vào tranh chấp, phần lớn thời gian, vụ việc được đảm nhận bởi 1 Luật sư trẻ người Việt - Luật sư, ThS Phạm Văn Anh cùng 2 Luật sư người Anh. Có thời điểm, vị luật sư 9x người Việt này phải đối đầu với 19 luật sư "tier 1" - những luật sư thuộc nhóm hàng đầu thế giới, đến từ Brandsmiths LLP, một công ty luật hàng đầu tại London chuyên về sở hữu trí tuệ. Cuộc chiến pháp lý kéo dài với hơn 1.200 ngày chiến đấu tại nhiều quốc gia, hàng chục nghìn trang tài liệu, hàng ngàn file dữ liệu với trăm phiên bản đa ngôn ngữ là một sức ép tinh thần khủng khiếp.
Chân dung Th.S Phạm Văn Anh, luật sư 9x người Việt đối đầu cùng 19 luật sư của Brandsmiths LLP
Mặc dù hết lần này đến lần khác thất bại trong các vụ kiện, eOne và Hasbro cho đến nay vẫn tiếp tục các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của mình và không có dấu hiệu dừng lại hay đối diện với các trách nhiệm pháp lý do vi phạm mà mình gây ra.
Với việc mạo danh chủ sở hữu Wolfoo để đánh bản quyền chính video Wolfoo, eOne đã bị SCONNECT khởi kiện về hành vi xâm phạm bản quyền tác phẩm điện ảnh Wolfoo bên cạnh hành vi lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ của mình. Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã thụ lý, tống đạt thành công tài liệu tố tụng nhưng không nhận được phản hồi từ eOne hay Hasbro trong việc thực hiện nghĩa vụ tố tụng. Bên cạnh đó, eOne và Hasbro cũng phải đối diện với vụ kiện về vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng Wolfoo khi cố tình sử dụng các từ khóa “Wolfoo” trong trang video Peppa Pig của mình để thu hút khán giả về video của họ. Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã thụ lý vụ việc khởi kiện thứ hai này của SCONNECT.
Sói Việt không ngủ quên - Tiếp tục vé giấc mơ trên trận địa sáng tạo
Cuộc chiến mất cân bằng này gây áp lực mọi mặt cho doanh nghiệp Việt kể trên. Tổn thất của Wolfoo nói riêng và SCONNECT nói chung có thể ước tính tới hơn trăm tỷ đồng, đủ để họ tái tạo nguồn vốn, đầu tư sản xuất cho những bộ phim hoạt hình chất lượng cao với khát vọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí sáng tạo. Ngay cả trong lúc bị tấn công dữ đội trên mọi mặt trận từ pháp lý, truyền thông, thương mại, đội ngũ doanh nghiệp trẻ SCONNECT vẫn tiếp tục sáng tạo, sản xuất, nỗ lực vươn ra thế giới với tinh thần “vừa kháng chiến vừa lao động sản xuất”. “Chúng ta có thể nhỏ bé trước những tập đoàn toàn cầu, nhưng không hề thua kém về ý chí và bản lĩnh bảo vệ chính mình” – Luật sư Th.S Phạm Văn Anh khẳng định. SCONNECT sẽ cho ra mắt bộ phim “Wolfoo & Cuộc đua Tam giới” vào ngày 11/07/2025 như một lời khẳng định mạnh mẽ về quyết tâm của doanh nghiệp trẻ sáng tạo này.
Sói Wolfoo sẽ bước lên màn ảnh rộng vào 11/07/2025 trong phần phim mới “Wofloo & Cuộc đua Tam giới”
Tập đoàn SCONNECT là tập đoàn trẻ, hoạt động trong mảng đầu tư và phát triển toàn diện trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung và giải trí. Đây là đơn vị tiên phong cho sản xuất, phát hành phim hoạt hình 100% “Make in Vietnam” với 3 trên 4 bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên đều đến tà SCONNECT gồm gồm “Wolfoo & Hòn đảo kỳ bí” (2023), “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” (2025) và tới đây là “Wolfoo & Cuộc đua Tam giới” (2025) cùng một dự án được đặc biệt quan tâm với công nghệ sản xuất hoạt hình đắt đỏ - hoạt hình đất nặn “stop-motion”, dự kiến ra mắt năm 2026, “Chiến binh gốm: Blank Blank”.
VDTonline.vn

Viết bình luận