Ca nhạc sĩ Sơn Hạ: chắp bút cho giai điệu trữ tình du dương vang xa Văn Hóa

Nhắc đến ca nhạc sĩ Sơn Hạ, khán giả sẽ nhớ ngay tới những ca khúc mang âm hưởng dân ca đậm chất miền Tây Nam bộ như Anh Ba Khía, Cô Tư bến phà, Khoai lang miệt vườn, Dây đủng đỉnh buồn, Cha tôi, Sầu tím thiệp hồng, Xin em đừng khóc vu quy, Đêm tạ từ, Trôi theo dòng đời..... Gần 15 năm gắn bó với âm nhạc, ca nhạc sĩ Sơn Hạ đã tạo nên sự thành công nhất định khi chắp bút cho giai điệu trữ tình thêm du dương  và hơn thế  những sáng tác đặc sắc đó còn góp phần đưa tên tuổi sự nghiệp ca hát của nhiều ca sĩ càng vang xa . Những ngôi sao ca nhạc Việt đã từng trình bày sáng tác của nhạc sĩ Sơn Hạ có thể kể đến các ca sĩ: Đan Trường, Cẩm Ly, Hà Phương, cố ca sĩ Phi Nhung, Tố My...

Ca nhạc sĩ Sơn Hạ sinh ra trong gia đình có cha là thầy đờn cải lương và làm bầu gánh hát chính vì vậy mà anh thừa hưởng đam mê âm nhạc của cha. Sơn Hạ bắt đầu làm nhạc công và đi hát từ rất sớm tuy nhiên vai trò được khán giả nhắc đến anh nhiều nhất lại chính là nhạc sĩ. Bài hát đầu tiên anh chính thức sáng tác mang tên Xin hãy quên tôi do ca sĩ Quang Vinh thể hiện. Tuy nhiên bài hát để lại nhiều cảm xúc về tình cảm gia đình đó là nhạc phẩm Cha tôi, do ca sĩ Lâm Vũ thể hiện. Nhạc sĩ Sơn Hạ chia sẻ: “Lâm Vũ hát bài Cha tôi, lúc nào cũng làm tôi khóc vì cảm xúc thật của hoàn cảnh ngoài đời được Lâm Vũ  đặt vào ca khúc thể hiện qua từng cách ngân nga luyến láy, bản thân tôi cũng đã đặt tất cả tâm tư chắt chiu qua từng ca từ giai điệu! Có thể chúng tôi cùng mồ côi cha sớm nên cả hai luôn dễ xúc động khi đã viết và  khi cất lên tiếng hát về ca khúc này”

Ca khúc Cha tôi có ca từ chân thật nói lên tình cảm của người con nhớ về cha đã tảo tần hi sinh cho con và người cha mất sớm: “Cha tôi tóc ngã màu phai. Cha tôi đời phong sương  lo cho đàn con lớn khôn từ thuở chào đời, quảng chi nắng mưa vai oằn vai gánh cả cuộc đời. Cha tôi áo bạc sờn vai. Cha tôi đắng cay bao ngày ..khó khăn nhọc nhằn cha không màn tháng ngày gian nan. Nhưng nay còn đâu, cha tôi nỡ xa rồi, thương nhớ làm sao tình cha bao dạt dào. Cha đã xa rồi bỏ lại đàn con cút côi, … thương nhớ làm sao tình cha….Tiếng gió kêu thương tìm đâu người cha thuở nào….”

Ca sĩ Lâm Vũ 

Suốt chặng đường 15 năm sáng tác dòng nhạc trữ tình, bolero thành công tạo rất nhiều tiếng vang và hơn thế các ca khúc đã góp phần đưa tên tuổi của hàng loạt ca sĩ lên hàng ngôi sao, ca nhạc sĩ Sơn Hạ chưa bao giờ bị chai sạn cảm xúc trong sáng tác. Lý do là những ca khúc anh viết đều bắt nguồn từ chính cảm xúc về cuộc đời về những hoàn cảnh rất thật đã làm Sơn Hạ  xúc cảm bồi hồi dạt dào luyến thương trong lòng và chắp bút viết nên những lời ca thấm đẫm tình cảm như thế.  Có những bài sáng tác ra Sơn Hạ nhận được lời góp ý, bài này giao cho ca sĩ này chưa phù hợp bằng giao cho ca sĩ khác hát…bản thân chàng nhạc sĩ đậm tình cảm này rất vô tư khi sáng tác , anh thấy chất giọng ca sĩ nào phù hợp  thì gửi bài hát thôi. Với Sơn Hạ khi viết một bài không xúc cảm anh sẽ không  cho ra đời. Nhiều bài anh  sáng tác  về tình cảm gia đình, về đời sống như bài Không nhà đều bằng xúc cảm chứ không viết theo đơn đặt hàng và vì thế  cảm xúc được tuôn trào được hòa lẫn giai điệu và ngân nga đúng nghĩa là sự chia sẻ những tâm tư tình cảm bằng tình thương nhẹ nhàng mà đong đầy của một trái tim say nghề.

Ca nhạc sĩ Sơn Hạ xuất thân là tay trống cừ khôi, bước lên sân khấu trong vai trò ca sĩ nhưng lại thành danh được yêu mến qua vai trò nhạc sĩ

Ca nhạc sĩ vừa ra mắt ca khúc MV trữ tình có tựa đề Hoa tím bằng lăng cũng một bài ca về dòng nhạc trữ tình dễ chạm đến xúc cảm của người nghe. Có thể nói ca nhạc sĩ Sơn Hạ vẫn đều đặn ra mắt những ca khúc quê hương bởi âm nhạc với anh là phương cách chữa lành chứ anh không nghĩ nhạc sĩ là nghề. Cuộc sống hiện tại của Sơn Hạ chỉ có âm nhạc là niềm vui. Vì vậy, bản thân ca nhạc sĩ Sơn Hạ không ngừng hoạt động và học hỏi để mang đến những tác phẩm âm nhạc đặc sắc nhất.

Ca nhạc sĩ Sơn Hạ, MC Nguyên Khang, ca sĩ Dương Hồng Loan, ca sĩ Dương Ngọc Thái

Được xem là  một người nhạc sĩ tài hoa, có trái tim nhân ái , sống hết lòng vơi đam mê sáng tác và hát, sống nhiệt thành với bạn bè đồng nghiệp, chúc ca nhạc sĩ Sơn Hạ giữ vững tình yêuthương của khán giả qua những sáng tác mà anh tâm huyết. 

Hoàng Hà

VDTonline.vn:Văn hóa- Tiêu dùng 

 

Viết bình luận