TRƯỜNG KHA – NHỮNG SÁNG TÁC LINH THIÊNG – CHA MẸ ĐỜI THẦM THIÊNG Văn Hóa

Trường Kha Tibetan: “Cha Mẹ Đời Thầm Thiêng” tại Tịnh Thất Hương Đức - Mừng Vu Lan Bồn PL.2567-DL.2023 nằm trong chuổi Series “Những Hóa Thân” số 3.

Hơn 2/3 các tác phẩm nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình nhạc thiêng lần này là những đứa con tinh thần của Trường Kha; Vì chủ đích sáng tác nhạc Thiêng - nhạc Tâm linh của Trường Kha là mong ước mang sự giản dị đến với người nghe; Những khơi gợi từ những tích xưa, những cổ tục vẫn còn giá trị tồn tại trong đời sống hiện nay, Trường Kha biến đó thành câu chuyện âm nhạc hiền hòa, dễ thấu gặp, ý nghĩa chuyển tải như lời tha thiết để chúng ta tìm thấy hạnh phúc từ những mưu cầu mỗi ngày.

Tháng 7 lịch âm hàng năm theo quan niệm dân gian “Quỷ Môn Quan” - cánh cổng địa ngục mở cửa sá tội vong nhơn. Chính vì thế dân chúng gọi là tháng cô bác, tháng cô hồn, nghĩa là “Cõi âm – cõi vô hình” sẽ trội lên nhiều trong dương thế; Ngày này những tín đồ Phật giáo khắp nơi trên con đất hình chữ S, câu danh niệm “Nam mô A Di Đà Phật” trong các buổi giao lưu tôn giáo Phật giáo hay Chùa chiềng, đều rất dễ bắt gặp. “Hiểu Phật A Di Đà”, “Tu Sám Hối” là hai ca khúc Trường Kha sáng tác nhằm giúp cho những ai muốn biết sự tồn tại và tiếp cận với thế giới A Di Đà, thế giới Tây Phương Cực Lạc; Những gì Trường Kha làm cũng giống như cách Trường Kha từng trải qua và càng về “già” càng thấm; Cuộc sống ở mỗi cung bậc, từng gia đoạn và tất nhiên chúng ta phải có mức độ chọn lọc trong giao lưu, nhu cầu muốn trao dồi và tin kính vào những điều không kiểu logic như ngoài cuộc sống mà chúng ta hay gọi tâm linh; Thế giới là muôn màu, sự hiểu biết con người cũng có hạn cảnh, Thế giới A Di Đà đã len lõi ăn sâu vào đời sống linh thiêng thỏa đáng các nguyện vọng vượt ngoài không gian dương thế. Xã hội càng hiện đại cùng nhiều nguồn thông tin đa phương tiện hữu dụng sâu sắc phục vụ thỏa đáng tâm lý nhân sinh cho thấy, nhiều người tin rằng khi mất đi nguyện niệm hồng danh ngài A Di Đà thì linh hồn sẽ đỡ bơ vơ vất vưởng; Làm gì cũng phải quán triệt thân tâm hợp đạo trời và làm lành lánh dữ, Sám hối là nhìn lại - xem lại các hành vi đã qua để không bị cộng dồn nghiệp về sau. Sám hối cũng là phương pháp đơn giản nhất để trưởng thưởng - dưỡng thân tâm sống chậm, tu tâm và lành nhất; Là phương pháp thực hành ai cũng có thể làm được, dễ sữa sai lầm và tưởng kính dâng về Gia tiên, gia đình; đặc biệt là tháng 7 –Tháng tri ân hiếu kính nhớ về cội nguồn, cá nhân biết ý thức sống tốt nghĩa là phần nào báo ân trả hiếu về bao đấng sinh thành giúp Cha mẹ vui mừng. Thấu hiểu những trải qua từ hai đấng sinh thành Cha mẹ. Sau khi Cha mẹ quy tiên về cõi trời rồi, một mình Trường Kha phải gánh vác bao việc trong gia đình và thân tộc. Có cơ hội tìm hiểu về nguồn cội cũng như cảm thương nhiều câu chuyện kể từ người thân – quen của Cha mẹ, Trường Kha quyết tâm báo hiếu tác tịnh bao công đức cúng dường…Và cũng từ đó, hàng loạt các ca khúc Trường Kha cảm tác tạo nên bao câu chữ trôi ả lắng lòng khiến bao người nghe qua phải chạnh lòng như: “Con Nhớ Mẹ Nhiều”, “Vu Lan Về Nhớ Mục Kiền Liên”, “Ma Cưới”,”Mưa Ngâu Ới Mẹ”,..  Những trải nghiệm được viết lên bằng bao công cán miệt mài phấn đấu, nhưng với Trường Kha Cha mẹ mất rồi mới hiểu hết tấm lòng của Cha mẹ.

Hiện tại Trường Kha sống trong con đất miền nam sau một chặng dài ngao du khắp nơi trong ngoài nước, là người mang hai dòng máu Việt Hoa, cái riêng của Trường Kha mà ai cũng cảm nhận được là khiêm nhường và sự chu đáo, thâm tình và giúp ai cũng hết mình, làm việc gì cũng hết lòng.

Cha Mẹ Đời Thầm Thiêng sẽ là đêm nhạc quy tụ tất thẩy những giá trị văn hóa đa sắc màu huyễn hoặc, âm dương bồng bềnh hư ảo của cõi giới thanh tịnh: đến quán triệt nhân sinh với thông điệp hiếu đạo tình người, niềm tin, đức tin Phật giáo tuyệt đối cùng trân trọng những phong tục văn hóa dân gian tháng 7. Những giá trị tôn vinh kêu gọi gìn giữ nguồn cội tổ tiên tiền bối, hiếu hạnh ông bà cha mẹ, bản sắc văn hóa Việt, dân tộc Việt Nam: Ca khúc “Đóa Hồng Vu Lan” “Cha Mẹ Đời Thầm Thiêng” viết riêng cho chương trình.

Ngoài ra, Tháng 7 còn được gọi tháng mưa ngâu, mùng 7 tháng 7 ngày thất tích, “Nơi Cầu Hỷ Thước” cũng là sáng tác mới nhất của Trường Kha đầy thú vị khi nhắc về tình yêu niềm tin đức hạnh con người, sự kế thừa và sự chân thành cảm thấu trời đất. “Để Một Lần Ngồi Dưới Phố”, “Mùng 1” ,“Chuyện Chức Nữ Ngâu Lang”, “Mừng Sinh Nhật Tỳ Kheo” ,“ “Ai Nương Phật Bốn Mùa Đều Xuân”, “Quê Hương Phật Giáo Việt Nam” cũng là các ca khúc nhân sinh với hoài vọng niềm tin hạnh phúc đan xen Đạo – Đời tinh tế cùng thả hồn ngút ngàn ngân vang trong làn gió lộng tiết mưa ngâu se lạnh, những làn khói là là dưới sàn sân khấu quyện chân nghệ sĩ, níu giữ ánh nhìn tha nhân, khán giả sẽ được tận thưởng không gian như chốn bồng lai, ve vẫy tầng trên là bao tràn dây chú mật Tạng Lungta đầy màu sắc mang Kinh pháp theo lời nguyện cầu phúc lạp an lành, ai thưởng dự cũng được chứng và may mắn, để ngụ nhắc cho bao người thưởng dự khéo gởi bao lời khẩn cầu yêu thương về bao đấng sinh thành luôn lồng ẩn trong từng tiết mục chuyển thể giữa bao nghệ sĩ minh họa trong vũ đoàn vũ đạo múa may hiện đại cùng sắc phục trắng tinh khôi thanh anh tối giản phủ trùm khắp sân khấu và trong cả vườn Tịnh thất Hương Đức như ẩn ý thương yêu tôn kính gởi về bậc bề cõi thanh tịnh là tấm lòng, là sự chân thành cung kính. Những dây len ngũ sắc từng chùm quyện trong bao cuốn hoa Hồng ngày đại thắng hội Vu Lan.  Kết thúc chương trình là ca khúc vui nhộn “Hoa Trăng Đắc Cửa Khéo Ai” hi vọng sẽ là điểm nhấn nhớ trong lòng công chúng yêu nhạc Trường Kha và fan tín mộ Series “Những Hóa Thân” cùng với lời cầu chúc Vu Lan về thật ấm áp vuông tròn hiếu hạnh cho bao người con luôn trong vòng tay thương yêu đong đầy tình mẫu tử, của Đấng sinh thành!.

Chúc Trường Kha Tibetan luôn thật dồi dào năng lượng và thuận lợi để phát huy thêm nhiều chương trình nhạc thiêng thiết thật dâng tặng cuộc đời, vì vốn dĩ chúng ta đến với cuộc đời này ai cũng đôi tay trắng!

VDTOnline.vn:Vănhóa-Tiêudùng

               

Viết bình luận