Nghệ sĩ bàn chuyện tương lai rap Việt trong gala “Giai điệu kết nối” Văn Hóa

Gala Giai điệu kết nối quy tụ các nghệ sĩ có những hoạt động nổi bật năm 2020. Các nhạc sĩ, nhà báo, khách mời cùng thưởng thức những món quà âm nhạc đặc biệt, và cùng nhìn lại một năm làng nhạc Việt có nhiều biến động vì dịch Covid-19.

Những món quà âm nhạc

Tham gia gala Giai điệu kết nối là các nhạc sĩ, ca sĩ, nhà báo như: nhạc sĩ Đỗ Bảo, Nguyễn Vĩnh Tiến, nhà báo Ngô Bá Lục, Hà Sơn, Mạnh Hà, Đào Gia Long và các ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, nhóm Da LAB, Hoàng Quyên, ICD, Trung Quân Idol, Đinh Mạnh Ninh, Hoàng Hồng Ngọc, Hoàng Yến Chibi, Dương Edward, Phong Windy, Nhóm nhảy Sine. Chương trình được dẫn dắt bởi MC Anh Tuấn và Thuỳ Linh.

2020 ghi nhận sự “lên ngôi” của nhạc Rap và các nghệ sĩ underground thông qua hai chương trình truyền hình Rap Việt (format Việt hoá, do Đất Việt VAC sản xuất) và King of Rap (format thuầnViệt do Cát Tiên Sa phối hợp VTV3 sản xuất). Hai chương trình truyền hình quy tụ hàng loạt các tài năng rap đã thu hút sự quan tâm của đông người xem.

Trong gala Giai điệu kết nối, khán giả được gặp gỡ những nghệ sĩ nổi bật trong dòng nhạc này. Quán quân ICD mang tới chương trình Tài sản của bố - ca khúc được chính anh sáng tác và gây sự chú ý khi tham dự cuộc thi King of Rap. Cùng với đó là sự xuất hiện của Da LAB với Gác lại âu lo, truyền năng lượng tích cực, vui vẻ, gần gũi đến với khán giả.

“Hoàng tử cover” Dương Edward cùng Phong Windy thể hiện bản mashup Đi để trở về. Bản mashup lạ cùng đoạn rap được sáng tác mới cho chương trình Gala Giai điệu kết nối, truyền tải mong muốn lớn nhất của mỗi người những ngày cuối năm là trở về sum vầy cùng gia đình. Tiết mục này tạo cảm xúc, bất ngờ cho khán giả.

Khuấy động chương trình là phần trình diễn của Trung Quân Idol bản mash up 3 ca khúc Một đêm say - Anh muốn sống bên em trọn đời - 60 năm cuộc đời. Một bản tình ca đẹp mới của nhạc sĩ Đỗ Bảo là Nói yêu em hôm nay được ca sĩ Hoàng Quyên thể hiện duyên dáng và ngọt ngào. Hoàng Yến chibi gửi tới khán giả ca khúc Cinderella…

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương góp giọng trong chương trình với ca khúc sôi động Mùa xuân hát, lan tỏa những điều vui vẻ, tích cực đến với người xem.

Rap Việt lên ngôi, len lỏi vào đời sống

Cũng trong chương trình gala Giai điệu kết nối, các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà báo cùng nhau nhìn lại làng nhạc Việt năm 2020 với nhiều khó khăn nhưng cũng không ít dấu ấn.

ICD thừa nhận: “Ngôi vị Quán quân King of Rap đã thay đổi rất nhiều cuộc sống của tôi. Tôi bận rộn hơn, làm nhạc và đi diễn, thay vì trước đây tôi làm nhạc và… lông bông”. Tuy vậy, Quán quân King of Rap thừa nhận, sự lông bông chính là cách ICD đi tìm những ý tưởng, nhờ đó tạo nên thành công cho mình ở cuộc thi.

Da LAB nhận định rằng: "Các bạn đã có sân chơi và giới thiệu rất thành công nhạc rap hiphop đến với số đông khán giả, qua đó, dòng nhạc chúng tôi yêu thích mười mấy năm nay đã được đón nhận".

Nói về trào lưu hay sự nổi dậy của rap, nhà báo Đào Gia Long cho hay: “Các chương trình truyền hình thực tế về rap đã góp phần tái cấu trúc làng âm nhạc Việt Nam trong bối cảnh hiện tại. Nhạc rap đã len lỏi vào đời sống một cách thân thiện và gần gũi hơn”.

Trong khi nhà báo Mạnh Hà thừa nhận, anh vốn không quan tâm nhạc rap, thậm chí còn có một chút định kiến. “Sau khi xem các tài năng biểu diễn tôi thấy nội dung rap rất phong phú. Người ta có thể nói bất cứ điều gì, thể hiện quan điểm, câu chuyện…

Chẳng hạn xem tiết mục của ICD tôi cũng không nghĩ là bạn có thể nói những điều sâu xa, hoặc có chút riêng tư mà khiến người ta cảm động. Tôi nghĩ các bạn đang có phương tiện thể hiện, kể câu chuyện của thế hệ mình, thậm chí của gia đình mình” - anh nói.

Nhìn lại năm 2020, Phong Windy nói mình có khoảng thời gian được sống chậm lại, nhìn lại bản thân mình, xem xét, tìm ra con đường để năm mới tiếp tục đi lên. Phong Windy nói, có lẽ mình sẽ trở lại và làm tốt hơn nhạc hiphop.

Nhiều khán giả gọi Dương Edward là “hoàng tử cover”, tuy nhiên, ca sĩ trẻ lại có hoài bão có ca khúc của riêng mình, tự sáng tác và thể hiện. Trung Quân Idol cũng mong muốn, năm 2021 sẽ có những bài mới, hoàn thành những kế hoạch đang ấp ủ.

2020 là năm nhiều thách thức, theo nhận định của nhà báo Ngô Bá Lục, các nghệ sĩ có một năm yên ắng. Việc Rap lên ngôi giống như “trong cái khó ló cái khôn” bởi năm vừa rồi các nghệ sĩ trẻ có nhiều cơ hội, ít phải cạnh tranh với những dòng nhạc khác thành ra các bạn có sức sống mãnh liệt. Cơ hội cho các bạn trẻ từ 2020 sang 2021 sẽ có bước chuyển, cả thị trường âm nhạc cũng có bước chuyển mình theo.

MC Anh Tuấn ghi nhận rằng, các nhạc sĩ ở thế hệ nào cũng luôn tìm cách đổi mới mình, tìm những điều mới lạ. Anh cũng đặt câu hỏi cho Nguyễn Vĩnh Tiến: Chứng kiến âm nhạc của giới trẻ phát triển rất mạnh mẽ, bạn có nghĩ mình phải theo trend, thay đổi mình hay giữ nguyên cái tôi trong âm nhạc?

“Dòng nhạc tôi theo đuổi, phát triển là dân gian đương đại. Tôi nghĩ trong các quy luật của âm nhạc cũng có vòng lặp, cũng giống như mốt. Và tôi hy vọng 2021 hoặc 2022 sẽ có sự trở lại của dòng dân gian đương đại, tất nhiên có sự tích hợp những yếu tố mới lạ.

Đương nhiên là phải kết hợp thôi, tư duy nhạy bén và đọc rap thì các bạn trẻ đã thể hiện sự ưu việt của mình. Còn về ca từ, giai điệu, câu chuyện ở tầng sâu hơn thì chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với các bạn trẻ để tạo những bản kết hợp” - Nguyễn Vĩnh Tiến nói.

Về xu hướng âm nhạc năm sau, nhà báo Hà Sơn nói: “Các bạn đã được yêu mến rồi, chúng tôi kỳ vọng ở các bạn sự sâu sắc hơn, lan toản nhiều hơn của nhạc rap đến với khán giả. Âm nhạc là cảm xúc và là sự cất cánh kỳ diệu đối với con người”.

MC Anh Tuấn cho rằng, dù sau này có thể ranh giới phân định của các dòng nhạc không còn nữa thì chúng ta vẫn có những bản nhạc mới lạ.

Giai điệu kết nối năm 2021 lên sóng VTV với phiên bản mới

Trong chương trình gala Giai điệu kết nối, các nghệ sĩ, khách mời và khán giả ngồi sát bên nhau, quanh bàn tiệc cùng hát, cùng kể cho nhau những câu chuyện âm nhạc trong chặng đường 2020, chia sẻ những kỳ vọng, những sản phẩm âm nhạc mới…

Là chương trình âm nhạc được đầu tư bài bản với format mới lạ của Ban văn nghệ - Đài truyền hình Việt Nam, Giai điệu kết nối lên sóng VTV đều đặn từ năm 2016. Chương trình liên tục làm mới và để lại dấu ấn với khán giả truyền hình.

Trong suốt năm 2020, chương trình có lịch phát sóng định kỳ hàng tuần vào 22h15 tối thứ Sáu trên VTV1. Mỗi số là 1 chủ đề, các câu chuyện của MC với khách mời và các bài hát được nghệ sĩ biểu diễn tại trường quay đều xoay quanh chủ đề đó.

MC Anh Tuấn tiết lộ, năm 2021 Giai điệu kết nối sẽ tiếp tục lên sóng VTV với phiên bản mới. Chương trình sẽ giới thiệu playlist - danh sách nhạc yêu thích thường nghe của các khách mời nổi tiếng, đồng thời có sự thay đổi về không gian, thiết kế sân khấu… và bên anh sẽ có sự đồng hành của MC Thuỳ Linh.

Hoàng Giang

Viết bình luận