Tình mẹ robot và con ngỗng trong Robot Hoang Dã lay động hàng triệu trái tim khán giả trên toàn cầu Văn Hóa

Robot Hoang Dã (Tựa gốc: The Wild Robot) đang là phim hoạt hình được quan tâm nhất cuối năm 2024. Bộ phim mới nhất của DreamWorks sở hữu những đánh giá tích cực, gọi đây là “phim hoạt hình hay nhất năm” và dự đoán sẽ càn quét mùa giải thưởng thời gian tới. Xoáy sâu vào tình mẹ con của một robot và một chú ngỗng con, Robot Hoang Dã gây xúc động bởi lối kể chuyện giản dị nhưng tầm vóc, được bổ trợ bởi hình ảnh và âm nhạc tuyệt đẹp, khơi gợi nhiều cung bậc cảm xúc nơi người xem.

Bộ phim đậm tính nhân văn dù không có con người nào

Tại Việt Nam, người xem đã thổn thức với Robot Hoang Dã thông qua buổi họp báo công chiếu vào ngày 5/10. Không chỉ có khán giả đại chúng, sự kiện còn đón chào dàn nghệ sĩ như gia đình Lý Hải - Minh Hà, gia đình Đức Thịnh - Thanh Thuý, gia đình Jay Quân - Chúng Huyền Thanh… cùng các con bước vào thế giới nhiệm màu của tình mẫu tử trong Robot Hoang Dã.

Sau buổi họp báo, Robot Hoang Dã đã nhận được nhiều lời tán dương từ khán giả. Không ít người xem đã cảm thấy vô cùng xúc động trước câu chuyện mẹ con, cũng như những bài học nhân văn mà phim mang lại.

https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcpoJ05fkprB8Lee5jtwQFcCzRKm9rJv5mFDQa9WxMdwZdXWzViq-dZfqV-Il_mNjqYETGrd6zzKyJmWK1bczZkrVA7cuNq58ecXA6YZK56rInckv1ECMvqKP85p4e94Lg7WF7AHTGFlYgR45a39p7tl980?key=MQbNzQF39T7CXvuG3kd_qA

Nhiều khán giả Việt đã chấm bộ phim 5 sao và hơn thế nữa, khen ngợi cách tạo nên một nhân vật tưởng chừng không thể có cảm xúc nhưng dạt dào tình cảm như Roz. Bộ phim khiến nhiều người phải khóc trong rạp, cảm thấy nhớ và yêu mẹ hơn rất nhiều. Dù không có bất cứ nhân vật con người nào, chỉ là câu chuyện giữa cỗ máy và muông thú nhưng Robot Hoang Dã hoàn toàn chiếm trọn trái tim khán giả, tạo nên một thước phim đầy nhân văn, ý nghĩa về tình mẫu tử, cách bảo vệ môi trường tự nhiên, cùng với đó còn là lòng tốt trong nghịch cảnh, sự linh hoạt để thích nghi với môi trường mới, cuộc sống mới mà bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào đều phải trải qua.

Hành trình chắp cánh cho con bay cao

Robot Hoang Dã gây chú ý ngay từ đầu bởi mối quan hệ mẹ con đặc biệt giữa robot tên Roz và chú ngỗng con tên Brightbill. Không phải bộ phim đầu tiên khai thác chuyện “robot biết yêu” nhưng Robot Hoang Dã là dự án đầu tiên mạo hiểm với mối quan hệ mẹ con, sự trưởng thành và bài học chăm sóc trẻ của một cỗ máy. Ấy vậy mà thông qua tầm nhìn của đạo diễn Chris Sanders, câu chuyện ấy trong phim hiện hữu mạnh mẽ, đầy cảm hứng và xúc động.

https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXeQdYJwsAsSiF-YrzosXak3hx2bNPONhgdnhUSZ3tytBg7olOoU5f-229CVLRuahopjS2yDEqoCWN3CehKezoZ9omLgqk-d7Mj1wXVRM9yWZ6CjPPZ-KvWI3HTycBat2LJr1GiC3CujAwoec7qKwPa6RxQ?key=MQbNzQF39T7CXvuG3kd_qA

Điều khiến Robot Hoang Dã trở nên đặc biệt đó chính là cách kể chuyện vô cùng ngây thơ và nguyên thủy. Một cốt truyện quen thuộc được mô tả trên bề mặt, không cố gắng gượng ép bởi nhiều ẩn ý sâu xa, tất cả đều hướng vào sự chân thành và cảm xúc. Chris Sanders vẫn luôn tinh tế như vậy trong những dự án hoạt hình trước đó của mình, và tiêu chí này vẫn được truyền tải vẹn nguyên qua Robot Hoang Dã. Tình mẫu tử giữa Roz và Brightbill trải qua nhiều giai đoạn, từ khi Brightbill bám không rời mẹ đến khi cậu khôn lớn, đối mặt với nhiều mâu thuẫn cùng người đã nuôi dưỡng mình.

https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXfSaOyjWpPG7vfTrh89qkaWIvO11YWIi6dJJ1QIjkpaBl1NSHP2e3wyKQOjaKcJ4tsN80bIhRYmnMKNCDk_EozBpK1SFPJPinDWcGH934qHBtQ3bR_tXZAJ9yNN0vNpm5aIJXaXdW-_DhiS_jbUhpOzq8f2?key=MQbNzQF39T7CXvuG3kd_qA

Tuy nhiên đến cuối cùng, Roz vẫn yêu thương Brightbill vô điều kiện. Đó có thể là nhiệm vụ mà Roz đã xác nhận từ đầu, nhưng dần dà sâu thẳm bên trong đó chính là tình thương - một điều khó tin đến từ robot “vô tri”. Roz giúp Brightbill sải cánh bay xa, hòa nhập được với loài của mình và tỏa sáng. Tình yêu của mẹ trong Robot Hoang Dã nổi bật thông qua thành công của con. Brightbill bay càng cao, càng xa thì càng chứng tỏ cho tình yêu vô bờ bến của Roz. Cảnh phim Roz lấy đà đưa Brightbill vào chuyến bay đầu tiên, kết hợp cùng nhạc phim của Kris Bowers càng đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm.

Thành công của con tạo ra hạnh phúc cho mẹ

Điều đặc biệt là thông điệp tình mẫu tử trong Robot Hoang Dã không chỉ có một chiều. Roz học cách làm mẹ, nuôi nấng và dưỡng thành Brightbill thành một chú ngỗng cứng cáp, mạnh mẽ. Thế nhưng ngược lại, sự lớn khôn của Brightbill đã “chữa lành” và nuôi dậy nhiều điều mới mẻ bên trong một robot vốn được lập trình mặc định như Roz. Đó là khát khao của tự do, trở thành một bản dạng độc đáo, cùng với đó sự gắn kết với thiên nhiên và muôn loài, trở thành một cá thể tại “ngôi nhà” mới.

https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcPA5PM8bg2lKq_FXaobSSalvm5HeLIW1upzP-mzAA-mqQYP1FtPnlVLaFCkNIgJMhO0WSkjl9uzk_ndssXD9121pE6RbeCkRRHlNUtIwZdtSz6xEqS1tvtdybAbE7GslRnmk6dbdCyBNl6HDXFO6jdyiM?key=MQbNzQF39T7CXvuG3kd_qA

Roz và Brightbill không có điểm chung nào từ hình thể đến tập tính nhưng lại có hoàn cảnh không quá khác biệt, khi ban đầu là một cái tên “cá biệt”, ai cũng né xa. Thế nhưng sự nỗ lực của cả hai đã thay đổi tất cả. Brightbill thành công dẫn cả đàn ngỗng thoát khỏi sự truy đuổi của công nghệ khi đi di cư, trong khi Roz đã cứu hầu hết các sinh vật trên đảo khỏi cơn bão tuyết giá lạnh. Hai mẹ con dùng lòng tốt, sự yêu thương để lan tỏa, và nhận lại sự chân thành tương tự. Từ đó, Roz nhận ra rằng cũng như con của mình, cô cũng có một hành trình riêng cần hoàn thành.

https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXc1e2Ks7BZ5jDVp2YtZm5kNLsYuedwQXbIcV733jBYoIJTjb8m4aAknhNfDTdEvmL1huCSCqrnJSf-FLiAP9RDaYUJUpvN7uZ5rXTHNtKlAB-LdnzGaufHmZ3O6Rx2vwFc_ezFgrAfZ2a5wrQYP2T7dAvKQ?key=MQbNzQF39T7CXvuG3kd_qA

Đó là khi đoạn kết rẽ sang một hướng bất ngờ, rằng Roz không ở lại đảo nhưng chẳng sao cả. Cô muốn ra ngoài kia, trở lại với nơi tạo ra mình để tìm kiếm câu trả lời, cũng như cách Brightbill lao ra thế giới ngoài kia để học và trưởng thành. Chỉ khi đứa con “đủ lông đủ cánh”, thật sự lớn khôn và có được sự ổn định của mình, người cha người mẹ mới yên tâm để tiếp tục những đam mê còn dang dở, những cung đường vốn cần điểm tập kết. Hy vọng với Roz, hành trình của riêng cô sẽ thật đẹp, thú vị và sẽ có chặng cuối đầy viên mãn, và sau lưng cô sẽ luôn có Brightbill và các người bạn tại đảo hoang ủng hộ.

ROBOT HOANG DÃ (tựa gốc: THE WILD ROBOT) chính thức khởi chiếu từ ngày 11.10.2024.

VDTonline.vn

Viết bình luận